Lương thiện với người, tích phúc để đời

8/06/2020 7:47
Năm ấy, có một cậu bé gia cảnh vô cùng khó khăn. Vì để có tiền đi học, cậu ấy phải đi đến từng nhà một mời chào hàng. Một hôm, cậu đã đi cả ngày mà không kiếm được chút tiền nào. Trời tối, cậu đói lả người nên đánh liều vào gõ cửa một ngôi nhà, mong xin được chút cơm lót dạ. Một cô gái trẻ ra mở cửa chào đón cậu bằng nụ cười thân thiện. Cô mời cậu vào ngồi đợi trên ghế sofa trong nhà. Vì cảm thấy ngại nên cậu bé chỉ xin cô hãy cho mình một cốc nước.

Cô gái tinh ý nhận ra sự mệt mỏi và đói bụng của cậu bé, liền mang cho cậu bé một cốc sữa nóng. Sau khi uống xong, cậu cẩn thận hỏi lại: "Em nên đưa cho chị bao nhiêu tiền ạ?" Cô gái liền mỉm cười đáp: "Em không cần trả tiền đâu". Cậu chợt xúc động nghẹn ngào mà không nói lên lời. Cậu bé vốn đã định từ bỏ sự nghiệp học hành tại đây. Nhưng chính sự ấm áp của cô gái xa lạ kia đã tiếp thêm dũng khí để cậu đi tiếp con đường mà mình đã chọn. 

Nhiều năm về sau, cô gái kia mắc một căn bệnh hiểm nghèo và phải tiến hành phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra vô cùng thuận lợi. Ngày xuất viện, cô sợ mình không thể chi trả nổi số tiền viện phí, nên cứ chần chừ mãi mới đi làm thủ tục xuất viện. 

Lúc nhận được hóa đơn thanh toán với dòng chữ: "Viện phí là một cốc sữa nóng", cô gái đã cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Hóa ra người bác sỹ phẫu thuật cho cô chính là cậu bé vào xin nước năm nào. Cậu đã thanh toán hết viện phí cho cô để trả ơn cho người đã giúp đỡ cậu trong lúc khó khăn. 

Ralph Waldo Emerson đã nói: "Một trong những sự bồi thường đẹp đẽ nhất của cuộc đời là khi ta thật lòng giúp đỡ người khác cũng là đang giúp chính mình." Mọi điều tốt đẹp mà bạn đã cho đi chính là tấm lá chắn bảo vệ cho bạn khỏi những tai họa trong tương lai. 

Luật hấp dẫn trong Tâm lý học viết rằng: "Chúng ta suy nghĩ về điều gì, thì bản thân sẽ tỏa ra năng lượng thu hút những điều đó." Vì vậy, người có trái tim lương thiện ắt sẽ gặp được những thứ tốt đẹp và may mắn. Người biết cho đi tình yêu cũng sẽ nhận được nhiều yêu thương và quan tâm. Sự lương thiện được cho đi mà không toan tính sẽ tỏa sáng giống như một ngọn đèn đường. Ngọn đèn ấy không chỉ sưởi ấm người khác mà con soi sáng cả quãng đường chúng ta đi sau này.


St


Các tin tức khác

Back to top