Trước khi ngủ hãy chiêm nghiệm 3 đạo lý này

1/07/2020 7:50
Trước khi đi ngủ, con người hãy chiêm nghiệm sâu sắc 3 đạo lý Phật dạy sau, cõi lòng sẽ trở nên thanh tịnh, sớm muộn cũng thành công và chiến thắng.

Đạo lý số 1: Trong họa có phúc, trong phúc có họa

 

Phật dạy: Mọi thứ trên đời bất vẹn toàn, ngày rạng tất có đêm đen, trăng lúc tròn tất có lúc khuyến. Vạn sự luôn tương sinh tương khắc, không có hạnh phúc nào là không trải qua bất hạnh, hạnh phúc đang có nếu không biết gìn giữ cũng sẽ tạo ra bất hạnh khôn lường. Thế nên, con người đừng quá đắm chìm trong niềm vui chiến thắng, nhưng như mãi quẩn quanh trong thất bại. Hãy luôn tu dưỡng và tự hoàn thiện chính mình cả về đạo đức lẫn trí tuệ, mọi tai họa sẽ tự nhiên tan biến, chỉ còn lại phúc đức mà thôi.


Đạo lý số 2: Đơn giản hóa mọi chuyện


Phật dạy Cuộc đời con người sung sướng hay khổ ải, đều là do cách họ nhìn nhận. Trong đau khổ biết tìm đến niềm vui, lạc quan mà sống, cuộc đời chắc chắn sẽ nở hoa. Bằng không, chỉ biết than thân trách phận, thậm chí làm quá mọi chuyện, sẽ chỉ quẩn quanh trong bế tắc mà thôi. Vạn sự dù khốc liệt đến đâu, đơn giản hóa một chút, lòng sẽ thanh tịnh, đời sẽ thư thả.


Chuyện gì buông được hãy mạnh dạn buông bỏ, cố chấp níu giữ làm gì để càng thêm “nhọc tâm”. Thứ gì của mình ắt sẽ trở về, bằng không không có cưỡng cầu đến đâu cũng không được.


Đạo lý số 3: Vạn sự hãy để tùy duyên


Phật dạy: Đời người như một tách trà, đầy cũng tốt mà vơi cũng được, tranh giành liệu có thể bớt đắng, bớt ngọt thêm chút nào không? Chuyện gì cũng vậy, đừng cố gượng ép bản thân phải làm cái này cái nọ để vừa lòng thiên hạ. Để rồi, người đầu tiên đau khổ và bế tắc lại chính là bạn. Hãy để mọi thứ tùy duyên, thuận theo dòng nước, duyên đến thì mừng, duyên đi thì bình thản cho qua. Cố gắng gượng ép làm gì để cõi lòng càng thêm đau khổ?



St


Các tin tức khác

Back to top