Sự thành tín khắc sâu trong tim

28/09/2020 6:18
Cuối thời Tần có một người tên là Quý Bố. Quý Bố lúc nào cũng nói lời giữ lời, rất có uy tín. Rất nhiều người có quan hệ bằng hữu nồng hậu với ông. Thậm chí, khi đó còn lưu truyền một câu ngạn ngữ rằng: "Trăm ký vàng bạc không bằng một lời hứa của Quý Bố".

Sau này, Quý Bố đắc tội với Hán Cao Tổ Lưu Bang bị treo thưởng để truy bắt. Kết quả, bạn bè của Quý Bố không những bị tiền bạc mê hoặc, thậm chí còn mạo hiểm mang tội chu di cửu tộc để bảo vệ Quý Bố, giúp Quý Bố thoát khỏi tai vạ. 

Một người luôn có sự thành tín khắc sâu trong tim ắt sẽ giành được nhiều sự trợ giúp. Làm người đường đường chính chính, làm việc minh minh bạch bạch, đừng bao giờ đánh mất niềm tin và sự tín nhiệm của người khác đối với mình. 

Bởi sự tín nhiệm của người khác đối với bạn sẽ là giá trị để bạn tồn tại trong lòng họ. Thành tín, là gốc để đứng vững trong xã hội. 

Nếu như ngay cả những lời mình đã nói mà cũng không thể thực hiện, thì người đó sống trên thế giới này lấy gì để khiến người khác có thể tin tưởng mình. 

Con người chỉ khi giữ thành tín mới có thể có được sự tin tưởng và tín nhiệm của người khác. Nói lời phải giữ lời, đã nói là phải làm thì mới có thể khiến người khác tín phục, mới có thể giành được thứ mà mình muốn. 

Một người chỉ cần có thành tín, ắt sẽ có phương hướng kiên định, dễ có được thành không, đường đời mới càng đi càng rộng. 

StFranklin từng nói: "Sẩy chân, bạn có thể lập tức đứng dậy được, nhưng nếu thất tín, bạn có thể sẽ mãi mãi không thể cứu vãn được". Làm người, quan trọng nhất là phải "nói lời giữ lời". 


St


Các tin tức khác

Back to top