Sống khiêm tốn mới là đỉnh cao của sự hiểu biết

19/04/2021 8:07
Nhân bất tác. “Tác” nghĩa là không chịu yên phận, là ngông cuồng thách thức, không biết tự lượng sức mình, hậu quả thường không thể ngờ được.
Ở đời, ai biết hành sự thuận theo tự nhiên, ngay chính thì được bình an. Làm việc biết yên phận và tự lượng sức mình mà không thái quá thì cũng không có gì phải lo lắng.
 
Tuy nhiên, không giả dối, không huênh hoang, sống thực với bản tính của mình, có thể nắm bắt được chừng mực cũng không phải là chuyện dễ dàng.
 
Thông thường, mọi người sẽ đánh giá bản thân mình cao hơn khả năng thực tế, cho nên mới thường làm nhiều việc quá sức. Do đó họ cũng tự nhiên mất đi khả năng kiểm soát tình hình diễn biến của sự việc, bi kịch sẽ theo đó mà ập tới.
 
Ví như một bài văn hay hoàn toàn không phải là dùng những ngôn từ hoa lệ, hay cách hành văn tuyệt hảo nào cả, mà chỉ là miêu tả sự vật đó ở mức vừa đủ mà thôi.
 
Theo đó, để có cuộc sống hạnh phúc, làm người muốn đạt được cảnh giới cao nhất, cũng không có cách nào khác, chỉ là sống theo đúng bản tính của người ấy, không giả dối, không khoa trương và luôn giữ được sự bình hòa. Sống khiêm tốn mới là đỉnh cao của sự hiểu biết.  

Các tin tức khác

Back to top