Biết đủ để tâm thôi mệt mỏi

9/07/2021 1:04
Khi chúng ta càng có nhiều ham muốn, tìm cách theo đuổi những thứ không thực tế như trường thọ hay của cải chất đầy sẽ càng dễ mắc kẹt trong cái bẫy của lòng tham và tội lỗi, nếu có đạt được thì cũng chỉ tồn tại trong phút chốc còn tâm ta vẫn cứ buồn khổ muôn đời.

Trong thực tế, ai càng muốn sống lâu thì tuổi thọ càng ngắn, người càng tham lam lại càng nhanh chóng rơi vào tình trạng nghèo khó. Đó là bởi họ đã bị những dục vọng lôi kéo, làm mờ mắt và đánh mất đi cái bản chất vốn có của cuộc sống.

 

Do đó, biết đủ là gia tài lớn nhất mà chúng ta có, từ đó tránh việc ham muốn quá mức rồi có thể hủy hoại chính cuộc sống của mình lúc nào không hay. 


Thế nhưng để đi ngược lại với tư duy thích sống lâu, nhiều tiền của người đời là chuyện vô cùng khó khăn. 


Trang Tử từng nói: “Ngũ sắc làm cho mắt người ta nhìn không thấy; ngũ âm làm cho tai người ta nghe không ra; ngũ vị khiến người tê lưỡi, mất cảm giác; rong ruổi săn bắn, khiến tâm người nổi loạn, thứ khó được khiến người gây trở ngại cho chính mình.”

 

Làm người mà chú trọng theo đuổi cảm giác kích thích bản thân, cuối cùng sẽ gây hại chính mình, làm cho ngũ quan mất đi năng lực vốn có của nó.



St


Các tin tức khác

Back to top