Người quân tử rất coi trọng lời hứa, một lời nói ra đáng giá ngàn vàng

4/01/2022 12:11
Một cá nhân khi phải đối diện với lời hứa sẽ dễ bộc lộ phẩm chất của mình. Đó cũng là một cách để có thể nhìn rõ bản chất của một người.
Người không giữ chữ tín thì không có chỗ đứng, quốc gia không giữ chữ tín thì không sao hùng mạnh được. Cổ nhân coi giữ chữ tín là một trong những phẩm hạnh quan trọng nhất để làm người. 

Tuân Tử nói: “Thành tín là điều mà người quân tử cần phải tuân giữ, cũng là nền tảng của việc nước nhà”.
 
Người quân tử rất coi trọng lời hứa, một lời nói ra đáng giá ngàn vàng. Với những chuyện đã hứa, họ nhất định sẽ không bao giờ thất hứa. Người như vậy rất đáng tin cậy.
 
Còn với những ai không thể giữ được lời hứa của mình, luôn dễ dàng lật lọng, đổi ý thì có thể suy ra trong cuộc sống họ cũng sẽ dễ trở mặt trong những tình huống khác và không đáng tin cậy.
 
Trong Luận Ngữ, Khổng Tử có viết: "Nhân nhi vô tín, bất tri kì khả dã. Đại xa vô nghê, tiểu xa vô nguyệt, kì hà dĩ hành chi tai?"
 
Nghĩa là: Người mà không đáng tin cậy, làm sao làm được việc. Xe lớn mà không có cái đòn lớn, xe nhỏ mà không có cái chốt nhỏ, làm sao dùng để đi đây?
 
Người không giữ lời hứa, dễ dàng làm trái lời cam kết mình đã nói thì cũng giống như một chiếc xe không có bánh, chẳng thể đi cũng chẳng để đứng.

Nếu như không có thành tín, bất kể việc gì cũng không thể làm được tốt. Quan hệ qua lại giữa người với người, quan trọng nhất là phải thành tín. Lời đã hứa thì nhất định phải làm, việc đã làm thì nhất định phải kiên quyết, dứt khoát. 
 
Thành tín thuộc về phạm trù đạo đức, không có trọng lượng, cũng không có giá cả nhưng có thể khiến một người hoặc được tôn kính, hoặc thân bại danh liệt.
 
Bởi vậy, giữ chữ tín là đạo đức cơ bản nhất mà ai cũng cần giữ được. 


St

Các tin tức khác

Back to top