Không nói lời tùy ngữ

8/03/2022 11:59
Sống trên đời muốn nhận được sự tôn trọng của người khác, trước hết phải biết đối nhân xử thế chân thành nhưng cũng phải khôn ngoan, cổ nhân xưa có những điều răn vô cùng sâu sắc cho đến ngày nay, đó chính là không được nói lời tùy ngữ.
Có câu: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, ý rằng bảo chúng ta trước khi nói điều gì đều phải nghĩ trước hậu quả và phải đặt mình vào vị thế của người nghe biết được lời nói của mình có phù hợp hay không.
 
Người xưa có câu: "Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng". 
 
Bất cứ lời nói tùy ý nào đều có thể để lại những kết quả khác nhau. Lời hay ý đẹp khích lệ người khác sẽ mang đến thiện lành, còn lời nói xấu làm tổn thương người lại có thể gây ra những hậu quả khôn lường. 
 
Ngôn ngữ là cây cầu kết nối giữa người với người, cũng là phương tiện quan trọng để chúng ta nhận thức thế giới bên ngoài. Vậy nên, nếu muốn nói rõ ràng, nói thú vị, làm người nghe vui vẻ hài lòng, dễ nghe lọt tai, thì hãy nói lời tốt đẹp!
 
Cũng có cách ví von rằng: Cái miệng giống như cái cửa lớn, không biết giữ miệng giống như để cửa toang hoác, kẻ lạ mặt sẽ dễ dàng đột nhập và biết hết tất cả bí mật bên trong. 
 
Ý chí cũng giống như tay chân của trái tim, khi ý chí không kiên định, tay chân dễ đi loạn xạ và đi vào con đường tà đạo. Cũng giống như khi người ta thiếu kiên định, người ta dễ bị dụ dỗ, lôi kéo trong một phút yếu lòng.
 
Lời nói ra như bát nước đổ đi, không thể lấy lại được nữa, cho nên mỗi câu trước khi phát ngôn đều cần phải suy nghĩ cho cẩn thận.
 
Miệng của chúng ta là người phát ngôn của trái tim chúng ta. Nói cái gì, nói như thế nào cho phù hợp với tình huống không do miệng quyết định, mà được quyết định bởi trái tim và trí óc.
 
Miệng người giống như đao kiếm sắc bén, có thể mang đến điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh, nhưng cũng có thể dễ làm điều ác, gây họa cho người.
 
Thuận miệng hứa hẹn chỉ khiến uy tín của bản thân tổn hại trong mắt đối phương. Những chuyện mình không thể làm được, tốt nhất đừng gieo hy vọng trong lòng người khác, làm vậy chẳng khác nào đang tự phá hủy danh dự của bản thân. Đó không phải là cách hành xử của người khôn ngoan.
 
Chuyện riêng tư của người khác không thể nói ra. Những bí mật mà người khác vì tin tưởng nên mới chia sẻ với bạn thì nhất định phải giữ cho kín. Một khi hủy hoại lòng tin của người khác thì bạn chẳng còn đáng tin trong mắt bất cứ ai nữa.
 
Khi tức giận, hai người tốt nhất nên tách nhau ra, cho cả hai khoảng lặng để suy nghĩ và bình hòa lại. Sau khi cơn giận nguôi đi hẵng tiếp tục giap tiếp, nếu không những lời nói trong lúc giận dữ có thể sẽ hủy hoại mối quan hệ giữa cả hai.
 
Người ta mất hai năm để học nói, nhưng mất cả đời để học cách im lặng. Nếu không biết rõ ràng, tường tận sự việc nào đó, thì cứ bảo không biết. 
 
Đừng cố vẽ ra một kịch bản sai sự thật để chứng tỏ rằng mình hiểu biết, vì bạn sẽ không biết người đối diện sẽ moi móc lỗi sai của bạn hay đem câu chuyện đó mách lẻo với người khác và sinh ra rất nhiều rắc rối về sau. 


St

Các tin tức khác

Back to top