Mẹ Mạnh Tử chuyển nhà vì con

1/06/2022 12:53
Mạnh Tử được xem là bậc đại hiền minh triết tiếp nối những thành công của Khổng Tử và những lời khuyên về cách sống của ông đã để lại cho muôn vàn đời sau vẫn còn nguyên vẹn giá trị.
Mẹ Mạnh Tử - bà Trương Thị sống trong cảnh một mình nuôi con khi chồng qua đời. Cách nuôi dạy con của bà có phần nghiêm khắc, không hề có ý định chiều chuộng con như những người khác với tâm lý trẻ con không biết gì.

Lựa chọn lựa môi trường sống cho con được xem là ưu tiên hàng đầu của bà vì việc dạy con bằng lời nói sẽ không hiệu quả bằng việc những người mà trẻ tiếp xúc. Bà đã phải 3 lần chuyển nhà cho tới khi chọn được nơi phù hợp cho sự phát triển nhân cách của Mạnh Tử. 
 
Lúc đầu hai mẹ con sống gần một nghĩa địa, câu bé thường xuyên ra bãi tha ma nghịch ngợm bà đã cảm thấy bất an và thầm nghĩ nơi u ám, ít năng lượng sống như thế sẽ khiến con mình khó có được tương lai rực rỡ.
 
Sau đó, dù khó khăn nhưng bà vẫn cố chuyển nơi sống mới là gần khu chợ. Nhưng quan sát thấy con mình bắt đầu có hành động lời nói giống những người ở đây như dối gian, lọc lừa nên bà lại nghĩ cách chuyển đi. 
 
Lần cuối bà phải chuyển nhà đó là cho tới khi hai mẹ con ở gần trường học, bà thấy con chăm chỉ, thích thi đua với các bạn trong học tập bà mới nhận ra rằng: “Đây mới thực sự là nơi cho con ta nên người”.
 
Nhưng tuổi trẻ nên Mạnh Tử vẫn ham chơi và có lần cậu bỏ học, biết chuyện, khi đó bà đang ngồi khung cửi và cầm dao cắt đứt ngang tấm vải đang dệt rồi khóc: "Con đang đi học mà bỏ học thì cũng như mẹ đang dệt vải mà chặt đứt vải vậy".
 
Chứng kiến hình ảnh đó đã ăn sâu trong tâm trí của Mạnh Tử, thôi thúc ông vượt qua không ít khó khăn, trở ngại để trở thành bậc hiền nhân nổi tiếng.

St

Các tin tức khác

Back to top