Học cách giữ bình tĩnh

20/08/2022 11:39
Sống trên đời này, chẳng có chuyện gì mãi thuận buồm xuôi gió, khi gặp những biến động và khả năng thích ứng của một người ở mức độ lớn cũng sẽ quyết định thành quả của người đó.

Vào thời nhà Tống, có một người đàn ông sinh ra được 4 người con trai. Để có thể kiểm tra xem con trai nào xứng đáng với chức tể tướng thì ông đã chỉ thị cho cô hầu gái cố tình đập vỡ một viên ngọc quý ở sân nơi mà bốn đứa trẻ chơi đùa. Sau khi chứng kiến quá trình đập ngọc, 3 trong số 4 người con vội vàng chạy về báo với mẹ, chỉ có người con thứ 4 đứng đó nhìn làm như chẳng có chuyện gì xảy ra. Thấy vậy, người cha liền hỏi: "Ngọc đã vỡ rồi, sao con không hoảng hốt hay về báo với ta?”.

Chàng trai lúc này bình tĩnh đáp rằng: "Thưa cha, viên ngọc cũng đã vỡ rồi,  vậy con lo lắng hay hoảng hốt thì có ích lợi gì chứ, nó đâu thể lành như cũ?”.

Có thể thấy, một người khi biến cố lớn mà giữ cho mình được tâm tình sẽ không ngạc nhiên khi mọi việc xảy ra và đó là một sự khoan dung hiếm có. Đúng như hoàng đế của hai triều đại cuối thời nhà Thanh đã nói rằng: "Từ xa xưa, các bậc hiền triết càng gặp nhiều biến cố kinh thiên động địa thì họ càng bình tĩnh làm như không có chuyện gì xảy ra"  nên họ là những người cực kỳ giỏi và cứng rắn.

Cũng như lời người xưa nói rằng, khi núi Thái Sơn sụt xuống trước mặt, sắc mặt không thay đổi, khi sông Hoàng Hà lên đến đỉnh thì mặt sẽ không hoảng sợ. Vậy nên, khi gặp những thay đổi ở trong cuộc sống thì bạn phải học cho mình cách bình tĩnh đối phó với nó, không hoảng sợ trước những thay đổi và từ từ tu dưỡng một trái tim vững vàng thì mới sớm thoát khỏi nguy nan.


St

Các tin tức khác

Back to top