Núi có thể san phẳng, biển cũng có thể lấp đầy, nhưng chỉ có lòng tham của con người là vô đáy

25/01/2023 9:15
Trên đời này không có họa nào lớn bằng không biết đủ. Không có rủi ro nào bằng tham cầu. Cho nên hễ biết đủ thì con người ta sẽ hạnh phúc.

Biết thế nào là đủ thì không nhục, biết lúc nào nên ngừng thì không nguy mà có thể lâu dài.

Núi có thể san phẳng, biển cũng có thể lấp đầy, nhưng chỉ có lòng tham của con người là vô đáy. chính vì lòng người không biết đủ nên khổ đau từ đó mà sinh ra.

Hài lòng, biết đủ chính là tự tìm kiếm sự cân bằng, chính là cảm giác tự tại trong bản thân mình. Bản thân cho rằng không đủ, thì ngoại lực bên ngoài nào cũng không khích lệ được mình. Ngược lại, tự mình cảm thấy thỏa mãn, ngoại lực nào cũng không thể ngăn trở. Cũng như chuyến tàu về tuổi thơ, không thể dùng tiền để mua vé, mà chỉ có thể giữ gìn ký ức ở trong tâm. Trạng thái hạnh phúc này chỉ có thể gìn giữ ở trong tâm, mạnh mẽ ở trong tâm, không thể mong cầu từ bên ngoài.

Khi một người cảm giác từ nội tâm thấy mọi thứ đều thỏa mãn, thì niềm vui sướng và hạnh phúc cũng không thể diễn tả bằng lời sẽ theo nhau mà đến.

Một người nếu sống không có chừng mực thì ham muốn mãnh liệt sẽ rực cháy, không chỉ đánh mất hạnh phúc mà còn mang lại tai họa và nhục nhã.

Tham muốn và các nhu cầu không được đáp ứng đã là chướng ngại lớn nhất đối với cuộc sống của chúng ta.

Hạnh phúc thật ra rất đơn giản, vui sướng chỉ là thứ dễ tìm, nó giống như không khí và nước, bạn chỉ cần mong muốn có được, bất cứ lúc nào và ở đâu đều có được. Kỳ thực, tham muốn của con người giống như nước biển mặn, càng uống nhiều thì càng khát.


St

Các tin tức khác

Back to top