Cái này có thì cái kia có

13/09/2023 8:49
Có một hành giả phát tâm tuyệt dục, thực hành khổ hạnh. Ông chuẩn bị rời quê nhà để lên một ngọn núi cao quyết tâm tìm chân lý. Khi đi, ông chỉ đem theo một tấm vải làm y phục, và một mình tiến sâu vào núi.

Lên đến núi, bỗng dưng ông ta nghĩ, mình cần thêm một tấm vải nữa để thay đổi. Thế là ông xuống núi để xin thêm tấm vải.

Khi đem vải về núi, bỗng nhiên ông phát hiện ra nơi mình tọa thiền có hai con chuột, chúng thường đến cắn phá y phục. Vì không sát sanh hại vật, ông bèn xuống núi xin một chú mèo nhỏ về nuôi để đuổi chuột.

Khi đã có mèo, ông lại nghĩ, ta không thể để cho mèo ăn trái cây và hoa quả như mình được. Nghĩ vậy, ông xuống núi xin một con bò mang về, để mèo kia có sữa uống.

Sau một thời gian, ông ta cảm thấy tốn rất nhiều thời gian để chăm sóc những con vật ấy nên quyết định xuống núi để tìm người giúp đỡ. Ông gặp một người sống lang thang và đưa về núi để nuôi các con vật đó.

Người lang thang ấy sống trên núi được một thời gian, cũng cảm thấy buồn chán nên cần một người bạn đời. Thế là sau đó, người lang thang cũng có vợ và sinh ra vài đứa con.

Lúc này, trên ngọn núi kia không chỉ có hành giả, mà còn có cả gia đình của kẻ lang thang ấy. Câu chuyện cứ tiếp tục…, và chúng ta có thể đoán được dần dần trên núi ấy bỗng trở thành một thôn xóm.

Theo Nghệ thuật sống

Các tin tức khác

Back to top