Chuyện mất, chuyện còn

19/07/2018 1:55
Trên đường đi dạo, nhà hiền triết bỗng gặp một chàng trai với dáng vẻ thiểu não. Thoáng thấy gương mặt chàng trai đầm đìa nước mắt, nhà hiền triết tiến đến và hỏi:

– Khung cảnh đêm nay bình yên và tuyệt vời làm sao, những điều này không mang lại niềm vui cho anh à?

– Tôi biết quả là một đêm trong lành để con người hướng đến niềm vui và hạnh phúc, nhưng biết làm sao khi cô gái mà tôi yêu tha thiết …lại bỏ rơi tôi rồi!

Nghe vậy, nhà hiền triết cất tiếng cười lớn khiến chàng trai ngừng khóc và ngạc nhiên hỏi:

– Ông có vẻ là một người trí thức, chắc phải biết một chút lịch sự và cư xử nhã nhặn trước một người đang gặp bất hạnh chứ! Sao ông có thể cười được trước một người đang khóc vì đau khổ như thế!

Nhà hiền triết nhìn chàng trai bằng ánh mắt trìu mến, rồi thong thả đáp:

– Ồ! tôi không cười trên nỗi đau của anh, mà cười cho sự nhầm lẫn của anh thôi.

Ngạc nhiên trước câu nói của nhà hiền triết, chàng trai bèn hỏi:

– Tôi nhầm lẫn điều gì chứ?

Nhà hiền triết bình tĩnh đáp:

– Vì bị người yêu bỏ nên anh than khóc nhưng thực tế anh có mất mát gì đâu, tại sao phải khóc chứ?

Ngừng một lát, nhà hiền triết nói tiếp:

– Anh rất đau buồn, điều đó chứng tỏ tình yêu còn đầy ắp trong trái tim anh, còn đối với cô gái, tình yêu của cô ta đã mất lâu rồi. Vậy trong chuyện tình này, anh có mất mát gì đâu, người đáng lẽ phải khóc chính là cô gái kia. Thôi nào, hãy giữ lại tình yêu của mình để lần sau trao nó cho người xứng đáng nhé!

Lời nói của nhà hiền triết làm chàng trai vô cùng ngạc nhiên, nó giúp anh cởi mở được tấm lòng và vơi bớt đau khổ, tâm hồn của anh vì thế cũng thanh thản hơn nhiều. Chàng trai cúi đầu cảm ơn nhà hiền triết rồi quay lưng bước về nhà. Hôm đó, quả là một buổi tối tuyệt vời đối với anh.

St

Các tin tức khác

Back to top