Tôi chọn bạn

21/10/2018 3:57
Tôi khôn lớn, vào đời, có trách nhiệm và tôi cần có người cộng tác trong công việc.

Trong tiềm thức, tôi luôn có vấn đề lựa chọn do cha mẹ dạy. Chỉ bấy nhiêu thôi. Tôi có cách chọn nhân viên, chọn người cộng tác, chọn đối tác… theo kiểu của tôi. Tất cả những người nầy không đơn thuần là nhân viên, nhưng là bạn. Đã là bạn thì phải chọn. Tiêu chuẩn để chọn ra sao?

Tôi mở trường Trung Học, phải chọn giáo sư. Đơn xin việc không thiếu nhưng tôi chưa dám chọn một ai vì tôi chưa biết người, cũng như chưa biết khả năng chuyên môn của họ.

Thế rồi có người giới thiệu cho tôi một giáo sư trẻ trong làng, anh ta đang dạy nhiều trường, cũng chưa ngỏ ý xin cộng tác. Tôi chỉ đơn thuần đến thăm anh xã giao. Chính  anh rót trà mời khách. Anh  đem trà mời cha anh và mời tôi. Đơn giản chỉ có vậy, nhưng tôi ngạc nhiên thấy cử chỉ anh mời nước cha mình, xưng hô với cha và vui vẻ giới thiệu tôi với cha anh một cách trân trọng, dùng những từ hết sức lễ phép. 
 
Thật sự đến lúc bấy giờ tôi chưa thấy một thanh niên bình dân hay trí thức nào nói chuyện với cha mình lễ độ như vậy. Điều nầy làm tôi cảm kích, tôi tự bảo lòng mình: đây đúng giáo sư mình có thể tín tưởng gởi gấm học sinh! Và không chần chừ, tôi mời anh cộng tác. 
 
Anh vui lòng chấp thuận, nhưng còn xin hoãn để thông qua ý của cha đã, vì không biết dạy học xứ nhà có những trở ngại nào.
 
Tôi chấm anh chỉ vì anh cư xử rất tốt với cha, nhưng rất may anh dạy học cũng tốt. Chúng tôi là bạn thân từ ngày đó đến nay, dù cả hai chúng tôi đều nghỉ hưu, chúng tôi không có những quan điểm giống nhau về cuộc sống, nhưng chia sẻ với nhau thân mật.
 
 
ST

Các tin tức khác

Back to top