Đừng đánh giá thấp người khác, đề cao quá bản thân

25/04/2019 6:05
Cách chúng ta đánh giá người khác chỉ là thực ra chúng ta chỉ dùng chính trải nghiệm của mình mà nói ra.
Kiến thức và sự hiểu biết của chúng ta hạn hẹp, chỉ có bấy nhiêu đó thì sẽ luôn không thể đánh giá đầy đủ mọi khía cạnh của một vấn đề. Chính vì vậy, khi ta không ở vị trí người khác, không được dùng cảm xúc và quan niệm sống của bản thân mình để phán xét người khác, ép mình đúng còn người khác là sai.
 
Không có cái gì đúng, không có cái gì sai tất cả chỉ là quan niệm. Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là bề mặt của vấn đề, nếu ta có thể đặt mình vào vị trí và hoàn cảnh của họ, suy nghĩ theo những tâm tình và dụng ý của họ, ta sẽ thấy mọi việc đều có nguyên tắc, chỉ có điều nó được xem xét từ các góc độ khác nhau. Nếu hiểu được điều này chúng ta mới có thể sống hạnh phúc, an nhiên trên cõi đời này.
 
Yêu bản thân là tốt, tuy nhiên, nhiều người tự cho mình là thông minh, giỏi giang và thích thể hiện điều này trong các cuộc nói chuyện. Lẽ thường những người hay tự hào về bản thân một cách thái quá thường thích “dìm” người khác xuống để cho mình “nổi” lên. Nhưng không đi đâu cho xa khi chính họ không thể dối lừa chính con người mình. 

Càng hiểu biết con người ta càng kiệm lời vì họ nhận ra những gì mình biết còn rất nhỏ bé. Để sống hạnh phúc, hãy nói ít làm nhiều, không mong được kể công, được khen thưởng, đó là khi chúng ta đang thực sự tỏa sáng bằng những phẩm chất cao đẹp của mình.

St

Các tin tức khác

Back to top