Nên ăn trái cây trước hay sau khi ăn?

19/10/2022 8:13
Nhiều gia đình thưởng thức trái cây trước bữa cơm 30 phút, có gia đình giữ thói quen ăn trái cây sau bữa ăn. Vậy, đâu mới là thói quen tốt, có lợi cho sức khoẻ?

Trái cây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Song có rất nhiều tranh cãi về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Nhiều gia đình thưởng thức trái cây trước bữa cơm 30 phút, có gia đình giữ thói quen ăn trái cây sau bữa ăn. Vậy, đâu mới là thói quen tốt, có lợi cho sức khoẻ?

Có nên ăn trái cây sau bữa ăn không?

Nhiều người cho rằng dùng trái cây ngay sau bữa ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, trái cây trong dạ dày có thể bị thối rữa hoặc lên men, từ đó gây đầy hơi, chướng bụng là không chính xác.

Mặc dù trái cây làm chậm quá trình tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ nhưng điều này không xấu. Ngược lại, tiêu hóa chậm giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, rất tốt cho những người muốn giảm cân và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngay cả khi trái cây ở trong dạ dày thời gian dài cũng không thể thối rữa do vi sinh vật không có khả năng phát triển trong dịch axit của dạ dày có độ pH từ 1-2.

Quan niệm ăn trái cây khi no làm mất dinh dưỡng cũng không đúng. Thực tế cơ thể con người rất kỳ diệu, có thể điều tiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hiệu quả.

Khi bạn ăn no, dạ dày đóng vai trò như một kho chứa, mỗi lần chỉ giải phóng một lượng nhỏ để ruột có thể dễ dàng tiêu hóa. Ruột non đóng vai trò như một "nhà máy" hấp thụ dinh dưỡng khổng lồ với chiều dài lên tới 6 m.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng mà người bình thường tiêu thụ mỗi ngày nên bạn đừng lo “nhà máy” này bị quá tải. Việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ trái cây không phụ thuộc nhiều vào lúc dạ dày của bạn no hay đói.

Ăn trái cây vào lúc nào là tốt nhất?

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất phụ thuộc vào thể trạng từng người.

Người khoẻ mạnh: Có thể ăn trái cây vào bất kể thời điểm nào. Tuy nhiên, lưu ý các loại trái cây như xoài, đu đủ, kiwi, sung và các quả giàu protease sẽ không thích hợp ăn lúc bụng đói.

Người có hệ tiêu hoá kém: Do thường xuyên có cảm giác đầy bụng nên tốt nhất không nên ăn hoa quả trước bữa ăn. Nên ăn sau khi ăn cơm xong nửa tiếng đến một tiếng đồng hồ.

Người béo phì, huyết áp cao: Những người này nên ưu tiên những loại trái cây có hàm lượng nước cao, sẽ làm giảm tốc độ ăn và kiểm soát cân nặng.

Người gầy: Không nên ăn trước bữa ăn để tránh ảnh hưởng của men tiêu hoá và giảm cảm giác ngon miệng.

Sai lầm khi ăn trái cây

Chỉ ăn mỗi trái cây để giảm cân

Cách giảm cân bằng trái cây không còn xa lạ gì nữa với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ ăn trái cây để giảm cân và loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm khác thì thật sự là sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ.Image Lời khuyên, thay vì loại bỏ các thực phẩm khác trong thực đơn giảm cân, bạn hãy kết hợp chúng cùng với việc ăn trái cây. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn và xen kẽ bữa phụ bằng trái cây thay cho bánh kẹo, nước ngọt,…

Ăn trái cây quá nhiều

Theo nghiên cứu, trong một số loại trái cây chứa chỉ số glycemic khá cao, khiến cho mức calo và lượng đường huyết trong cơ thể tăng vượt mức. Mặt khác, việc ăn trái cây nhiều còn khiến dạ dày bị giãn to ra và khiến bạn muốn ăn nhiều hơn sau đó.

Vậy ăn trái cây bao nhiêu là đủ? Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 2 chén trái cây. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý lượng trái cây nên nạp vào cơ thể còn phụ thuộc vào mức độ tập luyện và lượng calo tiêu hao của mỗi người nhé.

Lựa chọn trái cây sai

Rất ít người chú ý tới lượng calo và hàm lượng dinh dưỡng có trong trái cây. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng giống nhau và cũng đều chứa ít calo nhé. Ví dụ, trong quả táo to sẽ chứa khoảng 120 calo, quả táo nhỏ chứa khoảng 50 calo. Bạn sẽ không ngờ rằng, lượng calo trong quả táo nhỏ thậm chí bằng một quả cam lớn. Chính vì vậy, hãy kiểm tra lượng calo trước khi muốn ăn trái cây để giảm cân.

Ăn trái cây gì cũng bỏ vỏ

Hầu hết chúng ta đều có thói quen bỏ vỏ trái cây trước khi ăn. Nhưng có một số loại vỏ trái cây chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hoá mà bạn không ngờ tới.

Ví như, thành phần vỏ táo rất giàu chất xơ và các vitamin A, C rất tốt cho người muốn giảm cân hiệu quả Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn nơi mua trái cây sạch và ngâm kỹ với nước vo gạo hay muối loãng để đảm bảo an toàn.

Chỉ uống nước ép trái cây

Không thể phủ nhận nước ép trái cây rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thay thế hoàn toàn trái cây thành nước ép thì bạn đang lãng phí đi nguồn chất xơ dồi dào từ trái cây rồi đấy.

Không những thế, nước ép trái cây còn làm chậm quá trình giải phóng ra glucose trong cơ thể. Do vậy, bạn nên kết hợp với ăn trái cây hợp lý và dùng sinh tố thay vì chỉ uống nước ép.

Ăn trái cây sau khi gọt vỏ quá lâu

Thói quen sai lầm khi ăn trái cây bạn cần từ bỏ là việc để quá lâu sau khi gọt vỏ. Bởi lúc này, trái cây rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và bị oxy hoá trong không khí làm biến chất. Chính điều này khiến bạn dễ bị đau bụng khi ăn và đặc biệt ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ đấy.


St

Các tin tức khác

Back to top