Ăn chay giả mặn có tội không?

25/10/2015 3:13
Hỏi: Có người làm thức ăn chay, giả làm con này con kia, như vậy việc ấy như thế nào?

Đáp: 

Ở Thượng Hải có một quán cơm chay, mời một ông bộ trưởng đã về hưu đến ăn để quảng cáo, ông này đã ăn chay trường. Khi ông nhìn thấy thực đơn toàn là tên đồ mặn, ông đỗ cả bàn ăn rồi đi ra và nói: “Mời tôi lại ăn chay mà toàn là đồ mặn”. Quán cơm chay biết, không để tên đồ mặn nữa. 

Ngài Hư Vân nói: Nếu đem bột mì làm con cá, như ăn mặn chứ không phải ăn chay. Vì tâm mình còn ham ăn mặn, nên mới làm ra hình thức như vậy. Hay làm những hình đó là tùy thuận của khách hàng để dễ buôn bán. 

Nếu dùng thức ăn chay mà làm hình con này con kia, để dụ cho con cháu ăn chay thì Phật cũng không cho. Vì sao? Vì họ không sửa tâm được, nếu mình dụ thì phải làm đồ ăn cho ngon. Như ông chủ ngân hàng ở Thượng Hải, cả gia đình đều ăn chay, chỉ có bà mẹ không chịu ăn chay, mà ông rất có hiếu. Mỗi lần ông đề nghị mẹ ăn chay thì bị la rầy.  

Bà nói: “Không ăn chay mà cứ nói ăn chay hoài!” Không có cách nào khuyên mẹ ăn chay, ông không khuyên nữa. Ông bảo nhà bếp làm chay thật ngon, không nói là đồ chay, bà mẹ vẫn ăn bình thường không biết đồ chay. Qua thời gian 2 năm, ông nói với mẹ rằng: Ngày sanh nhật của mẹ, đãi tiệc tất cả là đồ chay.  

Bà mẹ nói: Tôi không ăn chay, mà cứ nói ăn chay.  

Ông ấy nói: Mẹ đã ăn chay 2 năm rồi. 

 

Trích Lược Giảng Kinh Lăng Nghiêm - HT. Thích Duy Lực

Các tin tức khác

Back to top