Tp. HCM: H. Củ Chi: Pháp thoại "Âm đức của một vị trụ trì" do Hòa thượng Thích Nhựt Hỷ thuyết giảng

20/06/2022 2:19
Trụ trì là người mô phạm để cho tín đồ nương theo

Theo kế hoạch khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi, nhận lời mời của Ban tổ chức, Hòa thượng Thích Nhật Hỷ (Trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) đã quang lâm về chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi) có buổi pháp thoại "âm đức của một vị trụ trì" đến với Tăng Ni tham gia khóa học.

Hội chúng cung đón Hòa thượng giảng sư




Thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi

dâng lời khải bạch cung thỉnh Hòa thượng giảng sư thuyết giảng


Vị trụ trì được Giáo hội bổ nhiệm, thay mặt Giáo hội để tạo mối quan hệ hài hòa, tốt đẹp với quần chúng và chính quyền địa phương. Như vậy, về phương diện pháp lý, đối với Giáo hội và chính quyền, các vị trụ trì là cán bộ cơ sở đặt dưới sự điều hành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Các vị trụ trì nói riêng và chư Tăng nói chung, đều sinh hoạt theo nội quy Tăng sự quy định. Chúng ta sống đúng vị trí và tuân thủ luật đạo, luật đời, thì chắc chắn được an lành.

Hòa thượng Thích Nhựt Hỷ (Trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
thuyết giảng pháp thoại "âm đức trụ trì"


Trụ trì nghĩa là trụ Pháp Vương gia, tức ở nhà của đấng Pháp Vương. Như vậy, tất cả chùa được coi là cơ sở Phật giáo, là nhà của Phật, thì điều quan trọng của trụ trì là phải làm cho người thấy được chùa là nhà của Phật và trong nhà của Phật đương nhiên có những điều mà bên ngoài không có được, nên người phải tìm đến chùa. Đó là bước đầu mà vị trụ trì phải ý thức được mình đang sở hữu kho báu của Như Lai, cần phải giữ gìn và ban phát cho quần chúng.

Hội chúng đồng thính pháp




Thầy trụ trì hết lòng phụng sự Tam bảo, mới nhận được ân đức của Tam bảo, Phật mới hộ niệm, Bồ-tát mới gia trì cho thành tựu được những việc lớn lao ngoài khả năng của con người. Ngoài ra, thầy trụ trì thương đại chúng như đứa con một và đáp lại, chúng thương thầy hơn cả cha mẹ. Làm trụ trì tiếp Tăng độ chúng dưới dạng này thì giữ được đạo.

TRUYỀN THÔNG PHẬT GIÁO CỦ CHI


Các tin tức khác

Back to top