Xuất gia Gieo duyên mùa hè tại Thái Lan

22/03/2015 12:22
Hình ảnh những cậu bé học sinh vui đùa, chơi giỡn trong những ngày học tại trường lớp ngày nào, vậy mà vào kỳ nghỉ hè, thay vì tha hồ vui đùa, thỏa thích ăn chơi, các em lại đăng ký tham gia khóa tu học mùa hè. Bỏ hết mọi thú vui của thế tục, các em đắp lên mình chiếc y vàng cao quý, cạo bỏ mái tóc đẹp, sống những ngày với đời sống tu sĩ thật sự.

Sáng sớm phải thức sớm tụng kinh sáng, ôm bát đi khất thực, học tập giáo lý, thực tập thiền định… sống theo thời khóa biểu hẳn hoi. Là vậy đó, một mô hình xuất gia gieo duyên mùa hè dành cho các bé học sinh như là một học kỳ hè, học kỳ bên mái chùa để trao dồi thêm giáo lý, đạo đức và để các em rèn luyện thêm về bản thân.

Tại một số quốc gia mà Phật giáo được xem như là quốc giáo như: Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanma v.v, việc “xuất gia gieo duyên” đã trở thành một truyền thống văn hóa có cả ngàn năm. Việc “xuất gia gieo duyên” tại các quốc gia ấy được quan niệm như là bổn phận của mỗi người con Phật. Do đó, bất cứ ai trong một giai đoạn nào đó của đời người cũng đều phấn đấu thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng ấy. Ở xứ mình, việc xuất gia là việc hệ trọng mang tính cả đời người, chứ còn xứ người, xuất gia thì rất dễ dàng và ai cũng có thể làm được. Thậm chí đang đi làm, muốn xuất gia thì viết đơn xin nghỉ hai tuần để đi tu. Nhà nước và luật pháp bảo trợ cho họ, họ vẫn có tiền lương như thường. Thậm chí, các nhân viên nhà nước như cảnh sát, quân đội… cũng đều phải tham dự khóa tu thiền mỗi năm để góp phần nâng cao nhận thức của họ.

Truyền thống này ảnh hưởng không nhỏ đến đạo đức, lối sống của mọi người trong xã hội. Thực tế cho thấy, những ai được sự giáo dục theo hệ tư tưởng Phật giáo ít nhiều cũng đều có cơ duyên trở thành những người sống hiền thiện, tốt đẹp. Đây chính là ưu điểm của việc xuất gia gieo duyên trong các nước theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy.

Việc mở các lớp học Phật Pháp, khóa tu mùa Hè cho giới trẻ, hội trại Phật giáo không nhất thiết chỉ làm ở những ngôi chùa to nổi tiếng, đủ điều kiện cơ sở vật chất mà bất cứ chùa nào, dù là thôn quê hay thị thành, đều có thể mở những lớp tu học dành cho giới trẻ. Cái cần nhất là những vị có tâm với Phật giáo, hướng đến một thế hệ tương lai của đất nước, của đạo pháp và cũng là hướng đến tương lai cho con em chúng ta.

Quả thật, việc mở các khóa tu một tháng, một tuần, thậm chí một ngày dành cho các giới trẻ sẽ rất có lợi ích. Dù cạo tóc xuất gia hay không, miễn các em có được cơ hội tiếp xúc với giáo lý kinh điển, trau dồi thêm về lòng từ bi, trí tuệ và đạo đức Phật giáo thì chắc hẳn rằng xã hội sẽ giảm bớt hẳn những mặt trái như bạo lực học đường, tội phạm ở tuổi vị thành niên…

Nhân dịp mùa hè ở Thái, cũng là mùa xuất gia gieo duyên của các bé học sinh, xin giới thiệu chùm ảnh dễ thương mà hiếm thấy trên xứ mình do chúng tôi chụp được một phần và phần còn lại là sưu tầm từ các trang web chùa.

Nguồn: spunno.wordpress.com

Các tin tức khác

Back to top