Thức ăn vốn là ngọc thực. Phải biết trân quý nếu không sẽ vướng phải "nghiệp"

13/02/2020 8:03
Thời Bắc Tống, có một gia đình giàu có sống tại Biện Kinh. Đời sống của họ hết sức xa hoa lãng phí. Người con cả mỗi bữa đều muốn ăn đủ các loại bánh. Vì thế cha mẹ hắn thuê những đầu bếp giỏi nhất ở kinh thành về làm bánh cho hắn ăn. Nhưng kẻ này rất kén ăn, chỉ ăn nhân bánh, còn vỏ ngoài đều bỏ đi. Người nhà cũng chỉ cho rằng hắn ngang bướng, cười xòa cho qua.

Mười mấy năm sau quân Kim xâm lấn, cả thành Biện Kinh đều bị cướp phá. Gia sản nhà kia đều tan hoang hết, hắn phải đi khắp nơi sống cuộc đời du thủy du thực. Do đã quen với cuộc sống giàu sang, chưa phải ngửa tay xin tiền ai bao giờ nên hắn nhanh chóng lả đi vì đói. Lúc hắn thoi thóp sắp lìa đời, một vị hòa thượng già liền đưa hắn vào ngôi chùa sau núi cho ăn uống.

Hắn đứng dậy bái tạ, lão hòa thượng lại lắc đầu nói: Không cần cảm ơn ta, những đồ mà ngươi vừa ăn, vốn từ nhà ngươi mà ra, chẳng qua là vật về chủ cũ mà thôi. Hắn không khỏi ngạc nhiên, sau đó lão hòa thượng chỉ vào sau phòng một đống lương khô nói rõ ngọn nguồn cho hắn.

Năm xưa hắn ăn chơi hoang phí, không ai là không biết. Vị hòa thượng này mỗi ngày đều vào nhà hắn thu gom lại những đồ ăn còn thừa, phơi khô, tích lũy ngày qua ngày đã đầy cả phòng. Bây giờ đương lúc loạn thế, vị hòa thượng dùng chỗ lương thực này cứu giúp được không ít người.

Cuộc đời này vốn có nhân quả, gieo nhân nào gặt quả ấy. Nếu bạn chăm chỉ tu tập, tích đức, làm việc thiện, biết trân quý ngọc thực, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Ngược lại, nếu sống xấu xa, nhỏ nhen, không tôn trọng đồ ăn, sớm muộn cũng bị báo ứng. Cuộc đời này là một chuỗi bất ngờ, khi bạn khó khăn, cùng cực nhất, sẽ nhận được những điều mà mình tạo nên trong quá khứ.

Theo Hiểu Lam/Khỏe & đẹp

Các tin tức khác

Back to top