Mẹ Điền Tắc từ chối nhận vàng

1/06/2022 12:52
Vị Tể tướng của nước Tề - Điền Tắc cũng là người học được những đức tính quý giá từ người mẹ của mình.
Có lần, Điền Tắc lúc đó đang là Tế tướng và được biếu trăm lạng vàng ròng nhưng không nhận, sau đó vì nể lòng thuộc hạ nên đành chấp thuận, sau đó ông biếu mẹ hết số tiền này.

Ngay khi nhìn thấy số vàng, mẹ Điền Tắc nổi giận: “Suốt 3 năm làm Tể tướng con cũng không thể có dư số tiền lớn thế này, có phải con làm việc xấu?“.
 
Sợ mẹ hiểu lầm, Điền Tắc kể lại việc được thuộc hạ biếu tiền, mẹ Điền Tắc nghe xong dặn con: “Người trí thức luôn tìm cách tu thân, cố gắng giữ mình trong sạch, không dễ dàng lấy tiền của người khác, việc có của cải bất nghĩa là không chấp nhận được.
 
Con gánh trên vai trọng trách quốc gia thì càng phải trong sạch để thiên hạ còn tin tưởng và noi theo thế mà con vẫn chấp thuận số vàng này nghĩa là dối lừa nhà vua, phụ lòng trăm họ. Con hãy mau trả lại vàng và xin triều đình xử lý đi!”.
 
Điền Tắc vô cùng hổ thẹn và trả lại số vàng này, sau này Tề Tuyên Vương biết chuyện và rất ngưỡng mộ đức hạnh của mẹ Điền Tắc, hạ chiếu ra lệnh cả nước phải học tập cách dạy con của mẹ Điền Tắc.
 
Cũng nhờ bài học của mẹ mà Điền Tắc sau đó nghiêm chỉnh tu dưỡng bản thân, trở thành một vị Tể tướng lưu danh sử sách.

St

Các tin tức khác

Back to top