Tâm Hiếu là tâm Phật, Hạnh hiếu là hạnh Phật

11/07/2022 9:15
Những kỷ niệm tại đêm thắp nến tri ân hai đấng sinh thành tại khóa tu mùa hè tổ chức tại chùa Hoằng Linh - xã An Nhơn Tây.

Những kỷ niệm đẹp tại đêm thắp nến tri ân hai đấng sinh thành, tại khóa tu mùa hè tổ chức tại chùa Hoằng Linh - xã An Nhơn Tây huyện Củ Chi.

Thắp nến tri ân là cơ hội để các bạn thanh thiếu niên bày tỏ tình cảm, dâng lên hai đấng sinh thành. Năm tháng trôi qua, bụi thời gian có phủ lấp bao điều, nhưng tình mẫu tử và phụ tử vẫn cứ đong đầy trong tâm thức của nhân loại, không bao giờ tàn phai, bởi hàng triệu năm trôi qua, Cha Mẹ luôn yêu thương các con, không cần lời hoa mỹ, nhưng lại là một tình thương vô bờ bến, không có bút mực nào diễn tả hết được. 




Cha mẹ luôn luôn trong tâm khảm của mọi người




Vẫn đôi bàn tay này, đôi chân và trái tim với lòng từ bao la ấy, Cha Mẹ đã vun đắp một tình yêu thương ngọt ngào, dành cho những đứa con thơ dại, có những đêm dài, Cha Mẹ thức trắng để nghĩ về tương lai của các con, Cha Mẹ chỉ vui khi thấy các con trưởng thành, Cha Mẹ chỉ hạnh phúc khi nhìn thấy các con luôn vui cười.




Dòng đời đối đãi với các con như thế nào đi chăng nữa, thì tình thương mà Mẹ dành cho các con, vẫn đong đầy như biển đại dương, không bao giờ cạn, dù cho xã hội có xa lánh các con, thì tình cảm chân thành mà người Cha dành cho con, vẫn không thay đỗi, như những dòng sông luôn chảy về đại dương.




Nhất tâm nguyện cầu hai đấng sanh thành luôn được bình an


Các con khôn lớn và trưởng thành như thế nào, thì tình yêu mà song thân dành cho các con vẫn như những ngày còn thơ bé, như rừng thông kia, vẫn luôn rì rào trong tiếng gió với mong muốn rằng "Cha Mẹ luôn bên cạnh các con, dù con thành công hay thất bại".




Cha Mẹ vẫn luôn âm thầm, hướng theo những bước chân của các con trong dòng đời, song thân của chúng ta chấp nhận hy sinh tất cả, vì tương lai của các con, thế nhưng có những lúc các con làm Cha Mẹ phải buồn lòng, phải rơi lệ, cải lại những lời dạy khuyên, vậy mà tình yêu của thân phụ cũng như mẫu thân, lúc nào cũng tràng đầy như mạch nước ngầm, như ánh sáng ban mai.




Các con chưa một lần nhìn những nếp nhăn trên tráng của Mẹ, mái đầu điểm màu sương khói của Cha, chưa một lần mở lời hỏi thăm sức khỏe của song thân, các con vẫn vô tư nô đùa cùng chúng bạn, theo thời gian vẫn mãi cứ trôi qua, Mẹ vẫn gồng gánh bán buôn, để lo cho con thành người hữu dụng đến với nhân sinh, Cha vẫn thức khuya dậy sớm, để vun bồi tương lai cho các con, Mẹ vẫn âm thầm theo dõi từng giấc ngủ trong đêm khuya của con, Cha vẫn luôn nhìn các con rong chơi, khi các con vấp ngã, câu nói đầu tiên mà Cha Mẹ hỏi các con "Có đau không con?" 




Khi các con trưởng thành, Cha Mẹ vẫn luôn âm thầm, bảo bọc các con trước sóng gió cuộc đời, luôn yêu thương vô bờ bến, nhưng Cha Mẹ không bao giờ đòi hỏi chúng ta phải trả ơn, Mẹ có thể thay thế tất cả ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được Mẹ, Cha là người đàn ông đầu tiên của các con, người đàn ông giúp các con vững bước vào đời, với những lời dạy khuyên nghiêm khắc nhưng từ ái bao dung.




Công lao dưỡng dục sinh thành của Cha Mẹ, không sao nói hết bằng lời, nên nếu ai còn Mẹ còn Cha, xin đừng làm cho Cha Mẹ phải buồn, phải rơi lệ và cũng đừng đợi lúc chúng ta làm ra tiền rồi mới báo hiếu, bởi vì cha mẹ già không đợi được đâu, vì cuộc sống này nó vô thường lắm, đừng để một ngày kia, khi Cha Mẹ về với đất, rồi chúng ta mới giật mình khóc lóc và tiếc thương, thì lúc đó đã quá muộn màng rồi.




Những giọt nước mắt luôn biết tri ân đồng cảm và chia sẻ
với hai đấng sanh thành.


Cả cuộc đời gia sản của Cha Mẹ, đều truyền lại cho các con, đó là tình yêu thương, như dòng sữa ngọt ngào của Mẹ, là những lời dạy răng của Cha dành cho các con, một tài sản vô giá mà bổn phận làm con phải biết trân trọng và khắc ghi.
Khi các con trưởng thành chưa một lời cảm ơn đến với Mẹ, chưa một lần hỏi thăm sức khỏe của Cha, chúng ta chỉ biết rong rủi khắp mọi miền, đi theo tiến gọi của lòng vị kỷ, đắm mình trong những lạc thú vinh hoa. Cha Mẹ dù phải mòn hơi kiệt sức, vẫn luôn ân cần dạy khuyên các con, tóc của Cha Mẹ đã pha thêm sợi bạc, vầng tráng kia với những nếp nhăn in đậm màu thời gian, từ ngàn xưa nước mắt luôn rơi xuống, hạt mưa xa đâu chảy ngược lên nguồn, trên dòng đời để cho các con được hạnh phúc, Mẹ bao lần vấp ngã, có bao giờ con hỏi Mẹ có đau không, cuộc sống này bao nhiêu đắng cay mà Cha phải chịu đựng, để tìm hạnh phúc cũng như nụ cười cho các con, có khi nào con hỏi Cha có khỏe không. Ai còn Cha còn Mẹ, xin đừng làm cho Cha Mẹ phải khóc, phải buồn tủi vì ta.



Đại đức Thích Hạnh Hiếu


Các tin tức khác

Back to top