Indonesia: Khóa tu xuất gia gieo duyên mùa hè cho học sinh

10/07/2016 1:14
Ngày tựu trường sắp đến, trong tâm trí của các em học sinh từ Tiểu, Trung, Đại học đều chuẩn bị tập trung vào việc học tập. Thời gian gần tựu trường, hàng loạt các hoạt động chung của các em học sinh, tham quan du lịch, mua sắm, giao lưu từ thiện xã hội...

Nhưng có một số học sinh lại thấy rằng trong thời gian nghỉ hè có nhiều điều bổ ích để bồi dưỡng về thể chất và tinh thần rất tốt, đó là tham gia vào các hoạt động văn hóa tâm linh Phật giáo.

Để đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa tâm linh Phật giáo dành cho học sinh, các cơ sở Tự viện Phật giáo như Sekolah Maupun Vihara, Termasuk Di Tangerang, Seperti Sekolah Dharma Widya, Sekolah Buddhi, dan Bodhisatta Buddhist Centre đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa. Chương trình này được tổ chức vào ngày cuối tuần hoặc suốt mùa nghỉ hè, thường các hoạt động thu hút khoảng hàng trăm học sinh tham gia tại các Tự viện Phật giáo. Trung tâm Phật giáo Bodhisattas đã có 110 em học sinh đang tham gia chương trình này.

Tại Tu viện Seperti Sekolah Dharma Widya, thực hiện chương trình xuất gia gieo duyên đối với các em học sinh vào ngày 18 tháng 06 vừa qua. Trước khi làm lễ thế phát (cạo tóc), các em phải lễ lạy phụ mẫu ân, xin sám hối những lỗi lầm đã phạm và quỳ xuống cung kính rửa đôi chân cho song thân trước khi mặc cà sa trở thành người xuất gia. Chương trình này dưới sự chủ trì của Thượng tọa Wongsin Labhiko, người xây dựng Quỹ giáo dục từ thiện tại Tu viện Seperti Sekolah Dharma Widya.

Thượng tọa Wongsin Labhiko chia sẻ rằng: “Ðời sống tại gia đầy những triền phược, con đường đầy những bụi đời. Ðời sống xuất gia phóng khoáng như hư không. Thật rất khó cho một người sống ở gia đình có thể sống theo phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ, hoàn toàn thanh tịnh, trắng bạch như vỏ ốc. Vậy ta nên cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, xuất gia, từ bỏ gia đình.



Tại gia hay xuất gia nếu muốn được cuộc sống an lạc hạnh phúc thì nên thực tập thiền định mỗi ngày. Thiền (tịnh tâm) thường đem lại nhiều lợi ích cho những cá nhân tập luyện thường xuyên và hằng ngày. Có rất nhiều lý do để mọi người muốn tịnh tâm, chẳng hạn như muốn dập tắt náo động trong tâm trí, hiểu rõ bản thân hơn, tìm sự thanh thản cho tâm hồn và cảm nhận cuộc sống xung quanh, trầm tư suy nghĩ theo chiều sâu hoặc củng cố niềm tự tin, đức tự chủ. Cho dù lý do quý vị muốn thiền định là gì, thì nên nhớ giai đoạn bắt đầu và tạo động lực cho bản thân hứng thú với bộ môn này không bao giờ dễ dàng cả”.


Chương trình đào tạo này, đối với những người tham gia đều có nhân duyên khác nhau. Có nhiều người tham gia chương trình chia sẻ với các bậc phụ huynh, thân hữu bạn bè rằng chúng tôi muốn thử để trải nghiệm đời sống xuất gia theo phẩm hạnh của các vị sa-môn (Samana).

Thậm chí có những người đã từng tham gia trải nghiệm chương trình xuất gia gieo duyên nhiều lần. Những trải nghiệm ấy giúp họ cảm thấy vô cùng an lạc hạnh phúc, họ muốn có cơ duyên để tiếp tục. 

Chương trình đào tạo này rất tuyệt vời nhằm cải thiện chất lượng trong kỹ thuật luyện tâm trí, thông qua thiền định đối với người tham gia.

Nguồn: Buddha Zine/GHPGVN

Các tin tức khác

Back to top