Đại học Harvard tổ chức khóa Phật học miễn phí

13/01/2017 1:49
Trường đại học danh tiếng Harvard vừa thông báo sẽ tổ chức khóa học nghiên cứu kinh điển Phật giáo miễn phí trên mạng internet. Khóa học được nhà trường đặt tên là “Tìm hiểu Phật giáo qua kinh điển” với toàn bộ thời lượng bài giảng xuất hiện trên trang mạng nhà trường.

 

pgnn.png
Bản kinh Phật xuất hiện trong phần nội dung thông báo về khóa học của Đại học Harvard

“Tìm hiểu Phật giáo qua kinh điển” là học phần thứ 3 trong tổng thể chương trình giảng dạy về hệ thống các tôn giáo trên thế giới từ các kinh điển nguyên bản. Sau khi kết thúc khóa học, tất cả các tài liệu của khóa học cũng sẽ được công bố và phổ biến rộng rãi cho toàn thể những ai quan tâm và có nhu cầu.

Theo thông báo từ nhà trường, khóa học được hướng dẫn bởi Charles Hallisey, giáo sư thuộc khoa Phật học của Đại học Harvard. Tham gia trợ giảng cùng ông là nữ nghiên cứu sinh về tôn giáo học Alexis Bader. Các bài giảng được công bố trên mạng gồm những đoạn video và bản đánh máy nhằm giúp học viên dễ dàng trong việc tìm hiểu, nghiên cứu.

Trong một thông cáo về khóa học, Trường Đại học Harvard cho biết ngay cả học viên là người mới biết về Phật giáo hoặc từng có một thời gian dài tiếp cận, thực tập lời Phật dạy cũng nên tham gia khóa học.

“Khóa học sẽ cung cấp cho học viên các kiến giải và cơ hội quý hiếm để bắt đầu tìm hiểu các bản kinh Phật khác nhau kèm với việc hướng dẫn cách thức nghiên cứu và lĩnh hội - về mặt nội dung và xuất xứ của kinh điển cũng như cuộc đời Đức Phật - theo phương thức khá mới”, một phần của thông cáo viết.

Thông qua việc khám phá kết hợp giữa những bản kinh được chọn lọc kỹ lưỡng và cẩn thận cũng như việc trải nghiệm các phương pháp thực tập Phật giáo khác nhau như thiền, nghệ thuật quán chiếu, kiểm soát hành vi, học viên sẽ được học cách thức phản chiếu chính mình, kết nối các lời dạy của Đức Phật trong việc soi rọi lại chính mình để từ đó có thể làm sâu sắc sự hiểu biết, nhận thức về thế giới quan, nhân sinh quan dưới góc độ Phật giáo cũng như các bước đi của tôn giáo này.

Theo Giáo sư Hallisey, không giống như những tôn giáo khác, khóa học về Phật giáo sẽ diễn ra với tinh thần tương tác, vì Phật giáo không đề xuất một bộ kinh trọng yếu nên có khá nhiều tác phẩm kinh Phật và các bản ghi chép từ thời xa xưa được đề cập trong khóa học. Trong đó, kinh Pháp hoa, Bát-nhã Tâm kinh sẽ được chú trọng, vì đây là các bộ kinh xuất hiện phổ biến trong các truyền thống Phật giáo.

Cũng trong thông cáo này, Trường Đại học Harvard khẳng định đây là khóa học mà học viên có thể biết được các giá trị về tâm linh cao quý và thiêng liêng của Phật giáo qua góc độ kinh điển.

Được biết, Đại học Harvard được thành lập vào năm 1636 bởi Cơ quan Lập pháp thuộc địa vịnh Massachusetts và không lâu sau đó đặt theo tên của John Harvard - người đã hiến tặng của cải cho trường. Harvard là cơ sở học tập bậc cao lâu đời nhất Hoa Kỳ và hiện là một trong những nơi đào tạo cấp đại học, sau đại học danh tiếng của thế giới.

Bảo Thiên 
(theo EDX)

Các tin tức khác

Back to top