Đối với trẻ nhỏ, khích lệ quan trọng hơn đả kích

28/12/2020 6:21
Tiến sĩ tâm lý học Susan Forward từng viết trong sách rằng: "Trẻ con không hề phân biệt được sự thật và lời nói đùa, chúng chỉ tin tưởng những gì bố mẹ nói với chúng và biến những lời đó thành quan điểm của bản thân".

Không ít bậc làm cha mẹ thích lựa chọn "giáo dục" con mình bằng sự đả kích. Nhưng kiểu giáo dục này vốn không thể mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ như cha mẹ chúng nghĩ. 

 

Ngược lại, cách dạy con như vậy còn ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ. 

 

Những đứa trẻ thường xuyên bị đả kích sẽ mang tâm lý tự ti, rơi vào tình cảnh chối bỏ và hoài nghi chính bản thân mình.

 

Đả kích thường xuyên từ cha mẹ không tạo thành thương tổn rõ ràng ngay lập tức, mà giống như một cây kim, suốt thời gian dài lúc nào cũng chích vào lòng con cái.

 

Nhà giáo dục thời Thanh, Nhan Nguyên cũng từng nói: "Đếm 10 lỗi sai của con, chẳng bằng thưởng cho con một lời khen".

 

Thường xuyên khích lệ, khen ngợi con cái sẽ tạo thành ám chỉ tích cực và cổ cũ cho con. Như vậy, con cái sẽ biểu hiện ngày càng xuất sắc hơn, trở nên tự tin, có động lực để vươn lên mỗi ngày như những gì cha mẹ đã kỳ vọng.


Trong tâm lý học, có một khái niệm được gọi là "Hiệu ứng Pygmalion". Hiệu ứng này chỉ ra rằng, một người thường xuyên được ca ngợi sẽ cảm thấy có sự ủng hộ của xã hội, cảm thấy bản thân có giá trị và luôn cố gắng hết sức để tiến bộ không ngừng.

 

Hay có thể nói, khen ngợi và tin tưởng có thể làm thay đổi hành vi của một người.

 

Cha mẹ học được cách nói chuyện với con cái, gia đình mới hạnh phúc viên mãn. Làm cha mẹ thì không cần phải thi cử, nhưng cũng cần phải học tập.



St


Các tin tức khác

Back to top