Bốn điều giúp gia đình không giàu cũng vượng

17/02/2021 7:57
Gia đình có bốn điều, không giàu cũng vượng. Hướng đến cuộc sống hạnh phúc là mục tiêu mà mỗi chúng ta luôn phấn đấu.

Tuy xã hội hiện nay có rất nhiều gia đình giàu có, thịnh vượng, nhưng cũng không ít gia đình tình cảm bị rạn nứt. Chúng ta hãy xem xét điều đó một cách toàn diện: Người xưa có câu: "Nhà có bốn điều, không giàu cũng vượng". (Vậy bốn điều đó là gì?)

1. Một trái tim biết tha thứ

Mỗi thành viên trong gia đình đều phải luôn ghi nhớ hai chữ "tha thứ". Từ ông bà, cha mẹ, con cái...dùng một trái tim nhân ái để quan tâm, tha thứ và giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi người cần có tâm hồn rộng lớn và lòng bao dung người khác; biết đứng ở vị trí của nhau để suy nghĩ, không bao giờ soi mói hoặc tìm cách chỉ trích nhau.

Nếu trong gia đình mọi thành viên đều hòa hợp thì gia đình mới có được mọi sự thuận lợi và thịnh vượng, đúng với ý nghĩa của câu: "Gia đình hòa thuận vạn sự hưng thịnh".

2. Một trái tim biết đủ

Người xưa từng nói: Một hạt cháo, một hạt cơm đều phải trải qua nhiều khó khăn; Nửa sợi tơ, nửa sợi vải phải tiết kiệm từng chút mới có được.

Khi hai người tạo thành một gia đình, cũng chính là gánh trên vai thêm nhiều trách nhiệm. Không còn là một người ăn no, cả nhà không đói nữa, mà luôn phải nhớ chăm sóc tất cả những thành viên khác trong gia đình; luôn phải có kế hoạch tiêu dùng hợp lý và tiết kiệm, là người bảo vệ kinh tế của gia đình.

Trong xã hội, có rất nhiều người không hiểu rõ làm sao để có thể tiết kiệm chi tiêu, tháng nào là dùng hết tiền lương của tháng đó. Thậm chí có người còn xin thêm tiền của bố mẹ, cuối cùng trở thành gánh nặng của người thân. Một gia đình như vậy liệu có thể giàu có và thịnh vượng hay không?

3. Một trái tim hiếu thuận

Cha mẹ không chỉ cho chúng ta sinh mạng mà còn nuôi dạy chúng ta nên người. Vậy nên, hiếu kính với cha mẹ là việc làm quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Có thời gian, hãy về nhà và ăn bữa cơm cùng cha mẹ. Con cái nên thường xuyên quan tâm hỏi han đến sức khỏe, tâm trạng và sinh hoạt hằng ngày của cha mẹ, để có những lời nói, việc làm khiến cha mẹ ấm lòng; kết nối tình cảm thân thương gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

4. Một trái tim nhường nhịn

Nhường nhịn là sự đoàn kết, hòa thuận của mọi người trong gia đình. Sau ông bà, cha mẹ thì anh chị em là những người gần gũi với bạn nhất. Họ cũng là người có thể đi cùng bạn lâu nhất trong cuộc đời này.

Với anh chị em cần phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, đừng nên tính toán thiệt hơn. "Anh em như thể chân tay. Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần".

Có được sự đoàn kết thì gia đình mới có thể thịnh vượng và phát đạt.

Trích từ "An lạc giữa dòng đời"


Các tin tức khác

Back to top