Nam sinh nhà nghèo trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi

9/04/2021 8:17
Nam sinh Nguyễn Dân An, lớp 6A10, Trường THCS Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi khiến nhiều người cảm phục. Được biết, gia đình An thuộc diện cận nghèo.

Cụ thể, ngày 19/3, trên đường đi học về, em Nguyễn Dân An nhặt được chiếc ví có chứa 70 triệu đồng.

Lúc phát hiện ra chiếc ví có rất nhiều tiền và cả chứng minh nhân dân (CMND), nam sinh rất bất ngờ. Cùng với đó, An lo lắng sẽ có người- dù không phải chủ nhân thật sự, nhưng sẽ lấy đi chiếc ví.

Thoạt nghĩ được thế, em vội vàng đạp xe dò theo địa chỉ trên CMND để trả lại người mất.

Trên đường đi, một số người mạo nhận số tiền đó là của mình. Tuy nhiên, khi em đối chiếu thông tin/ảnh/địa chỉ trên CMND với khuôn mặt những người đó không khớp, em từ chối giao nộp.

Khi gặp được bà Thỏa, so sánh đúng khuôn mặt trong CMND, Dân An đã giao trả chiếc ví cùng số tiền lớn.

Nhận được số tiền 70 triệu cùng nhiều giấy tờ quan trọng, bà Thỏa (cũng là một phụ huynh trong trường) vô cùng cảm kích trước hành động đẹp này và còn tặng kèm một số tiền nhưng An nhất quyết từ chối nhận.

"Khi ấy em chỉ nghĩ đơn giản là những gì không phải của mình mà nhặt được thì phải đem trả cho người đánh rơi. Điều này thầy cô và mẹ ở nhà đã thường xuyên dạy bảo. Cũng giống như việc mẹ bị đánh rơi đồ nhưng lại có người khác mang trả lại thì thực sự sẽ tốt hơn rất nhiều", Dân An chia sẻ.

Nam sinh Nguyễn Dân An, lớp 6A10, Trường THCS Cổ Nhuế 2, trả lại 70 triệu đồng sau khi nhặt được.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A10 chia sẻ, bản thân cùng các đồng nghiệp khi biết tin đã rất xúc động vì học trò của mình đã có một hành động đẹp như vậy. Qua đó, thắp sáng lên niềm tin vào cuộc sống và lan tỏa sự tử tế.

Thầy Đức cho hay, Nguyễn Dân An là học sinh có hoàn cảnh éo le của lớp. Khi chưa sinh ra, bố em đã qua đời. Hiện em ở cùng với mẹ và anh trai đang học lớp 11, gia đình thuộc diện cận nghèo.

Ở lớp, An luôn ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, có ý thức học tập và hòa đồng cùng bạn bè trong các phong trào của trường lớp.

Theo chân Dân An, chúng tôi đến nhà em. Căn nhà của 3 mẹ con khoảng 30m2, nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở phường Cổ Nhuế 1, đã cũ kỹ vì thời gian.

Căn nhà chật chội của 3 mẹ con Dân An ở Cổ Nhuế, Hà Nội.


Chị Chu Thị Hoài Thu, mẹ An cho biết, chồng qua đời đã 11 năm, chị Thu vẫn phải cố gắng "gánh hai vai" - vừa làm mẹ, vừa làm bố để nuôi dạy hai con trai đang tuổi ăn tuổi học.


"Làm giáo viên mầm non vốn rất nhiều áp lực, nhưng vì tương lai của các con nên chị vẫn kiên trì bám trụ với nghề.


Khi chồng qua đời, tôi mới mang thai Dân An được 8 tháng. Lúc đó, tôi muốn buông xuôi tất cả.


Giai đoạn đó khó khăn chồng chất khó khăn. Những người thân nhất trong gia đình gồm bố mẹ chồng, chồng đều mất sớm nên không có chỗ dựa. Công việc lúc đó thu nhập cũng bấp bênh, phải tiêu dè xẻn mới đủ ăn", chị Thu nhớ lại.


Nguyễn Dân An nhận được giấy khen 'Người tốt việc tốt' của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Chia sẻ với PV, thầy giáo Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm cho hay, sau khi xác nhận thông tin sự việc có thật, nhà trường đã tổ chức tuyên dương và tặng giấy khen gương "Người tốt việc tốt" cho em Nguyễn Dân An trước toàn trường.

Hành động của An là một bài học đạo đức thực tế về tính trung thực, thật thà đáng quý cần được lan tỏa.

"Bản thân tôi cảm thấy vô cùng vui mừng khi nhận được thông tin này. Với số tiền lớn như vậy, nhưng An không hề mảy may muốn giữ lại cho riêng mình mà nóng lòng muốn tìm cách trả lại người đánh mất.

Đây thực sự là tấm gương điển hình về sự tử tế cần lan tỏa để cho thầy trò và xã hội noi theo", thầy Tuấn nói.

Hiện tại, em Nguyễn Dân An đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt" năm 2021; giấy khen của UBND quận Bắc Từ Liêm đã có hành động "Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất"…

Đình Cường - Báo Dân Trí 

Các tin tức khác

Back to top