Cánh đồng ánh sáng

12/11/2013 5:30
Bạn trẻ thân mến! Trên chuyến đi sức khỏe này, tôi sẽ chia sẻ một vài hướng dẫn thực tập để bạn biết cách bước từng bước thong thả, nhẹ nhàng trong chuyến đi khám phá và thâm nhập vào sự sống.

         Sự hướng dẫn này không phải là chân lý, là giáo điều, mà là các con đường thực tập, tập luyện, giống như phương pháp vật lý trị liệu dùng cho các bệnh nhân tai biến. Những phương pháp trị liệu này cũng không phải là cái đích cuối cùng. Thật sự chuyến đi điều trị này không có mục đích gì cả, mà là cuộc trở về với bạn. Bạn hãy cùng tôi bước đi cho vui tươi, trong thanh thản, đừng mong đợi gì cả. Chính niềm vui tươi trên suốt chuyến đi là một liều thuốc trị liệu rồi.
         Con đường trị liệu đầu tiên là đi vào hiện tại. Bây giờ ở đây là điểm hẹn của bạn đối với sự sống. Bạn là sự sống, và bạn có ước hẹn với sự sống. Lỗi hẹn, bạn mất sự sống, do đó bạn sẽ không được nuôi dưỡng và trị liệu. Sự sống luôn luôn biểu hiện ngay trước mắt bạn. Hiện tại là cõi đang là (this is it).
          Hiện tại là cánh đồng ánh sáng, là cõi sáng lung linh, linh động, có nắng, có lá, có cây, có chim ca, có suối reo... Vào hiện tại, tâm bạn sáng lung linh nên bạn tiếp xúc được với nắng, lá xanh, hoa thắm, trời xanh, mây trắng... Chạm vào một tia nắng, bạn bước vào cánh đồng lung linh ấy. Chạm vào lá xanh, bạn về với hiện tại. Một tiếng chim ca đưa bạn về với cõi ánh sáng, một ngọn gió mát đánh thức bạn dậy để bước vào cánh đồng...
         Hiện tại là mảnh vườn tuổi thơ, nơi ấy không có dấu vết của suy tư, lo lắng, buồn tủi, trách móc, giận hờn, tuyệt vọng. Về với hiện tại, bạn sống mỗi giây mỗi phút trong mảnh vườn thơ ngây, hồn nhiên, trong sáng. Bạn trở thành em bé thơ ngây, sống hết mình, ăn hết mình, uống hết mình, ngủ hết mình, chơi hết mình, không suy tính, không lo âu.
        Vào cõi sáng, bạn thấy tất cả đều mới mẻ, cái gì cũng lạ. Ồ! Nắng lạ, con kiến lạ, ngọn lá lạ... Bạn thấy nắng long lanh và cảm giác ấm áp trên da thịt. Bạn thấy bướm bay, bạn đưa mắt nhìn theo đường bay của bướm, bạn trở thành bướm, và cả hai đứa đang bay lượn để khám phá thế giới bí mất của loài hoa.
        Về hiện tại, bạn quên tất cả những gì không cần thiết, những nỗi băn khoăn, lo lắng, mong muốn trong cuộc sống. Bạn trở thành ánh sáng, bạn là ánh sáng. Tâm bạn hiện hữu rõ ràng, tâm bạn sắc bén, tâm bạn bừng sáng, tâm bạn nhạy cảm với tất cả những gì đang có mặt trong sự sống. Bạn là nắng, bạn là gió, bạn là tiếng chim ca, bạn là bãi cỏ xanh… Vào hiện tại, cái thấy của bạn trực tiếp, trong suốt, thơ ngây. Cây là cây, lá là lá, người thương là người thương... Tâm bạn dừng lại mọi suy nghĩ, tính toán, vẽ vời mà không còn tạo tác bất cứ một cái gì nữa. Bông hoa hiện nguyên hình bông hoa. Người thương hiện thành người thương thật sự. Bạn không đòi hỏi, phán xét, trách móc người thương mà chỉ muốn ôm ngươi thương vào lòng. Bạn thấy người ấy bằng tâm cởi mở, hồn nhiên, vô tư. Người thương và bạn sẽ đến lại gần nhau, cảm giác sự có mặt nhẹ nhàng cho nhau mà không còn một gợn gì ngăn cách, lo sợ, nghi ngờ. Vì không có ý niệm nên bạn không có đòi hỏi, do đó khổ đau, giận hờn cũng không hiện hữu. Vào cõi sáng, cánh cửa tâm hồn bạn mở rộng cho sự sống để được nuôi dưỡng, để yêu thương, và để lòng xót thương, sự cảm thông, tình yêu thương tuôn chảy thành dòng suối mát ngọt ngào trong tâm hồn của bạn.
          Bạn có cảm thấy hơi ấm của nắng mai không? Bạn có nghe tiếng chim ca không? Bạn có thấy bông hoa bồ công anh đang nở vàng tươi không? Bạn có dõi theo được chiều dài của hơi thở không? Bạn có chú ý đến bước chân không?... Các câu hỏi này giúp bạn thức dậy để thực nghiệm chuyến đi vào hiện tại.
         Bạn có thể gọi hiện tại là chân như, niết bàn, chứa toàn là ánh sáng lung linh, có nghĩa là cái cõi vượt thoát thời gian, không gian, không bị ràng buộc bởi bất cứ cái gì. Cõi ánh sáng này đáng lý không thể diễn tả được, bởi vì nó là cái đang là, nó là như thế (this is it). Nắng đang rơi, hoa đang nở, gió chiều mát, lá vẫy gọi, chim hát ca, mẹ cười, em tươi, bước chân, hơi thở... Mời bạn bước vào cõi sáng ngay. Mời bạn tiếp xúc với hiện tại. Mời bạn thưởng thức năng lượng lành mạnh của sự sống.
       Tất cả sự mầu nhiệm trên không vướng víu vào cái gì cả, dù cái ấy là tư duy, tính toán, tình cảm hoặc cái vẽ vời của tâm bạn. Sự sống cũng không dính líu gì tới cái vui buồn, thương ghét, tuyệt vọng, bệnh tật của bạn. Sự sống sáng ngời! Sự sống hiện thực! Sự sống lung linh! Sự sống trong suốt! Sự sống tươi vui! Vào hiện tại, bạn cảm được cái rung động của sự sống, thấy nghe hết các màu sắc, hình ảnh, âm thanh và cảm được năng lượng an lành, mầu nhiệm của thiên nhiên. Chim không ngừng hát ca, gió thường vi vu, cỏ xanh, hoa thắm, trời trong, mây bạc... Sự sống chưa bao giờ xa rời bạn. Sự sống là một kho tàng năng lượng hiền lành, mát mẻ, khỏe mạnh. Không khí nuôi dưỡng và trị liệu, nắng ấm nuôi dưỡng và trị liệu, thiên nhiên nuôi dưỡng và trị liệu... Bạn hãy mở tâm hồn ra để bước vào hiện tại và làm một cái nhảy đẹp vào cõi sáng. Ồ! Tuyệt!

Thầy Chân Pháp Đăng

Các tin tức khác

Back to top