Bức tường ngàn năm không đổ đôi lúc cũng cần được vỗ về

14/01/2023 9:03
Trong mỗi người đàn ông dù bản lĩnh đến đâu, luôn ẩn chứa một đứa trẻ không bao giờ lớn. Bề ngoài có vẻ kiên cường nhưng bên trong lại có phần yếu đuối, và chỉ thể hiện sự yếu mềm với người gần gũi nhất.

Là con trai, ngoại hình có thể không đẹp, nhưng nhất định phải có cốt cách nam nhi. Phải có khí chất, có tu dưỡng, có nội hàm, có sự ấm áp. Đàn ông có thể xấu, nhưng không thể khó coi.

Là con trai, phải học cách nhìn xa trông rộng để gánh vác việc lớn lao trong gia đình và ngoài xã hội. Đừng để những chuyện tính toán hơn thua lặt vặt bận lòng mà trở nên hẹp hòi.

Là con trai, đã hứa là giữ lời, đã nói là phải làm, làm nhiều hơn nói càng tốt. Người không giữ tròn lời hứa thì giống như những kẻ rỗi nghề, cao hứng nói lông bông vô giá trị. Suốt ngày chỉ biết luyện võ mồm, không làm chủ được hành động của mình thì không xứng đáng là phái mạnh.

Là con trai, phải có mục tiêu và định hướng của riêng mình. Trên đầu mỗi người đều là bầu trời xanh, ai có thể tạo vùng trời riêng cho mình mới thật là bản lĩnh. Bạn có thể thất bại, có thể làm lại, nhưng đừng cho phép mình chấp nhận sự tầm thường.

Là con trai, phải có ý thức trách nhiệm. Bất luận là đối với sự nghiệp hay gia đình, dù là đối với ba mẹ vợ con hay anh em bạn bè, đều phải làm tròn bổn phận. Tự tư tự lợi không phải đàn ông tốt, đùn đẩy trốn tránh trách nhiệm không phải khí chất của đấng mày râu.

Là con trai, phải biết bảo vệ và tôn trọng phụ nữ, đặc biệt là vế sau. Con trai sức dài vai rộng, đừng bao giờ xem phụ nữ là chỗ nương tựa hay chiến công cuộc đời. Đừng ép buộc họ làm điều họ không muốn và tuyệt đối không được động tay động chân với phụ nữ, dù ai đó có từng tổn thương hay lừa gạt bạn. Hơn thua với phụ nữ, dù có chiếm phần ưu thế cũng không chứng minh được gì, chỉ làm suy giảm bản lĩnh đàn ông trong bạn mà thôi.

Là con trai, không nhất thiết phải kiếm thật nhiều tiền, nhưng phải biết những trách nhiệm cần làm. Không nhất thiết mỗi chuyện đều nghe theo ba mẹ, nhưng nhất định phải có lòng hiếu thảo. Không nhất thiết phải bên cạnh không rời, nhưng nhất định phải yêu thương vợ con. Không nhất thiết lúc nào cũng mạnh mẽ, nhưng gặp chuyện phải có sự quyết đoán. Không nhất thiết phải quảng đại rộng rãi, nhưng trong lòng không nên cố chấp vụn vặt.

Làm một người con trai đúng nghĩa đã khó, làm một người đàn ông tốt, có trách nhiệm lại càng khó hơn. Vì họ không những hoàn thành nghĩa vụ của mình mà còn phải chăm lo rất nhiều thứ... Để cân bằng, trong mỗi người đàn ông dù bản lĩnh đến đâu, luôn ẩn chứa một đứa trẻ không bao giờ lớn. Bề ngoài có vẻ kiên cường nhưng bên trong lại có phần yếu đuối, và chỉ thể hiện sự yếu mềm với người gần gũi nhất. Người ở bên cạnh, nếu không thể chia sẻ sự lo lắng và vất vả với họ, hãy dành chút quan tâm và cổ vũ khi “đứa trẻ” đó chưa đủ kiên định, thiếu chút vững vàng. Vì mỗi người chúng ta không ai là bức tường ngàn năm không đổ, mà bên trong có nhiều nơi yếu đuối cần được vỗ về. 


Sư cô Suối Thông biên dịch

Các tin tức khác

Back to top