Nhân quả của việc không yêu thích nhau mà cứ phải gặp nhau

25/02/2023 8:29
Trong cuộc sống có đôi lúc chúng ta phải gặp gỡ những người mà ta không yêu thích, thậm chí là rất ghét, rất chán ngán, mỗi lần gặp gỡ là mệt mỏi, muốn bỏ đi ngay lập tức... Thế nhưng, nhân duyên cứ ràng buộc để hai người phải gặp nhau, trở thành ''oan gia trái chủ'' làm khổ nhau nhiều tập..

Mối quan hệ này có thể là giữa chồng và vợ, giữa hai người yêu của nhau, giữa quản lý cấp trên và nhân viên cấp dưới, giữa những người bạn học với nhau hay giữa những người làm cùng công ty, công sở....

Vậy tại sao lại như vậy? 

Nhân quả của họ là như thế nào, sao cứ phải gặp nhau dù là ghét nhau?

Đó có thể là do các nhân quả sau đây:

1. Đã từng mắc nợ nhau trong quá khứ (thường là trong tiền kiếp).

2. Đã từng gặp nhau trong các kiếp trước và lúc đó yêu nhau, tâm có xuất hiện sự quyến luyến, có tâm nguyện muốn được gần nhau mãi mãi:

3. Phải cùng chung một số nghiệp nào đó (đồng nghiệp ) :

4. Đã từng gặp nhau trong quá khứ, lúc đó hai người đã có sự thù ghét nhau và trong tâm thường có ý nghĩ nếu gặp lại nhau sẽ báo thù hoặc gây đau khổ cho người kia :

Trên đây có thể là bốn lý do chính để khiến hai người không yêu thích nhau mà cứ phải gặp nhau. Do đó, để tránh bị điều này lặp lại trong tương lai (kiếp này hay kiếp khác), chúng ta cần tránh tạo các nhân quả nêu trên: 

1. Hạn chế nhận sự giúp đỡ (miễn phí) từ người khác, nhất là người hạnh kiểm không tốt, nhận càng nhiều thì càng nguy cơ sau này:

2. Quán niệm tâm xả ly, không nên quá quyến luyến với một ai đó, dù là người yêu, hay thân quyến, hãy giữ tâm bình thường, tập cách sống tùy duyên...

3. Không nên có tâm thù ghét bất cứ ai, hãy tu tâm từ bi, thương yêu bình đẳng với tất cả chúng sinh.

Và nếu trong hiện tại ta có bị rơi vào trường hợp như vậy thì nên lễ Phật để sám hối lỗi lầm trước đây chúng ta đã gieo (như nói trên) để ngày nay cứ gặp nhau và làm khổ cho nhau.

Sau đó, trong cuộc sống hãy đối xử tốt với người đó, giúp đỡ họ rất nhiều, và siêng làm rất nhiều việc phước đều hồi hướng hết cho người đó, thì không bao lâu khi nợ nần bị vơi, duyên nợ hết, lúc này thì đường ai nấy đi, sẽ không còn gặp nhau để làm khổ nhau nữa, hoặc nếu có gặp lại cũng sẽ vui vẻ, chứ không còn gây đau khổ nữa...

Chung đụng trong nhân gian 

Tâm không hề lay chuyển 

Phiền não hết, an nhiên 

Là phước đức lớn nhất. 

 

(Kinh Điềm Lành)


Tánh Tuệ

Các tin tức khác

Back to top