Đức Dalai Lama với thông điệp về lòng khoan dung

17/07/2019 5:41
Đó là lời kêu gọi nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Đức Dalai Lama diễn ra vào thứ 7 tuần qua. Trọng tâm của thông điệp là mong muốn cộng đồng tạo dựng một xã hội khoan dung và sự hài hòa về tôn giáo.

Đức Dalai Lama cho rằng ước nguyện quan trọng này nếu được thực hiện chính là món quà sinh nhật ý nghĩa nhất dành cho ngài.

Điều này cũng được vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng khẳng định trong suốt buổi trò chuyện trực tuyến được phát từ trú xứ của ngài đến với cộng đồng Phật tử Đài Loan, Singapore và Malaysia.


Đức Dalai Lama

“Nếu bạn thực sự kính mến tôi thì hãy cố gắng phát nguyện trong lòng sẽ chung tay thực hiện 3 điều ước nguyện. Và cho dù bạn ở đâu, đang trao đổi về chuyện gì, cũng đều nhớ nghĩ đến việc tạo dựng một môi trường yêu thương, một xã hội khoan dung và sự hài hòa về tôn giáo”, Đức Dalai Lama nói.

Nhân dịp này, trong một thông điệp được phát đi, cộng đồng Tây Tạng tại Ấn Độ đã gởi lời cảm ơn chân thành đến chính phủ và người dân sở tại nhiều năm qua đã giúp đỡ, hỗ trợ đời sống và sự hòa nhập cho người Tây Tạng trên đất Ấn.

“Xuyên suốt 60 năm qua, từ những mối liên hệ sâu sắc và bền chặt về văn hóa và lịch sử trong quá khứ, chính phủ và người dân Ấn Độ đã mở rộng vòng tay yêu thương để chào đón những người Tây Tạng di cư, ra sức giúp đỡ và hỗ trợ để cộng đồng người Tây Tạng có thể hòa nhập cuộc sống mới và vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn”, một đoạn trong thông điệp viết.

Đức Dalai Lama đã rời Tây Tạng và đến sống tại Ấn Độ từ năm 1959. Kể từ đó, ngài luôn miệt mài theo đuổi sự phát triển và sự ổn định của Tây Tạng.

Trong buổi lễ mừng sinh nhật của ngài diễn ra vào cuối tuần qua tại ngôi chùa Phật giáo Tsuglagkhang, ở Dharamshala (Ấn Độ), có sự hiện diện của hàng ngàn người Tây Tạng bao gồm chư Tăng Ni, sinh viên, học sinh và người lao động đang sinh sống tại xứ Ấn. Ngoài ra, nhiều Phật tử đến từ các nước phương Tây cũng tham dự.

Buổi lễ diễn ra trong không khí vui tươi, hoan hỷ với các hoạt động văn hóa nghệ thuật được trình diễn bởi các nghệ sĩ Tây Tạng đến từ nhiều nơi khác nhau.

Thị trưởng bang Himachal Pradesh, ông Jai Ram Thakur, cũng có mặt và đã gởi lời cầu chúc nồng ấm, tốt đẹp đến Đức Dalai Lama.

Qua đó, ông Jai Ram Thakur khẳng định vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng là một trong những hiện thân của hòa bình và khoan dung, luôn khuyến khích sự hòa giải và tránh xung đột trên tất cả mọi lĩnh vực giao tế.

“Chính vì lẽ đó mà Đức Dalai Lama không chỉ là vị lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Phật giáo Tây Tạng mà còn là đại diện cho tính nhân văn rộng lớn”, ông Jai Ram Thakur nhấn mạnh.

Dịp này, Thị trưởng bang Himachal Pradesh mong ước Đức Dalai Lama luôn mạnh khỏe, sống lâu để tiếp tục dẫn dắt đời sống tâm linh cho nhân loại.

Đức Dalai Lama sinh ngày 6-7-1935, tại vùng Taktser, phía Đông bắc Tây Tạng. Năm lên 2 tuổi, ngài được xác nhận là hiện thân tái sinh của Đức Dalai lama thứ 13.

Ngài được trao tặng giải Nobel Hòa bình vào năm 1989 vì những hoạt động hướng đến sự phát triển của nhân loại. 

Sơn Thoại 
(theo Deccan Herald)

Các tin tức khác

Back to top