Biết đủ

29/08/2019 8:46
Sinh mệnh là của chúng ta. Chúng ta sống cho chính mình chứ không phải sống cho người khác.

Thật vậy, sinh mệnh hay vận mệnh đều nằm trong lòng bàn tay chúng ta, và chúng ta có thể xoay chuyển theo tâm ý của mình. Hôm nay sống vui vẻ hạnh phúc hơn ngày hôm qua, như thế mới là sống, mới không lãng phí cuộc đời. Rất nhiều người trong chúng ta đang kiếm tìm một cuộc sống hoàn mỹ. Thế nhưng, điều này rất khó có thể trở thành hiện thực. Cuộc sống là vậy, hạnh phúc không tập trung trọn vẹn cho một ai cả. Người có tình yêu chưa chắc đã có tiền, người có tiền lại không có niềm vui. Người thường xuyên vui vẻ chưa chắc đã có sức khỏe, người có sức khỏe không hẳn là được trải nghiệm toàn những chuyện như ý trong đời.

Vậy suy cho cùng, làm thế nào để tìm kiếm cho mình niềm vui, hạnh phúc trong đời? Cách duy nhất và cũng là câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi này là biết đủ. Người càng am hiểu rộng, càng biết đủ. Cổ nhân có nói rằng: nhà có giàu đến mấy, tài sản có nhiều đến mấy thì một ngày cũng chỉ ăn đến ba bữa cơm. Nhà có rộng đến mấy thì đi ngủ cũng chỉ cần đến một phòng là đủ. Con người chúng ta, liệu có phải cần thật nhiều tiền, phải thật giàu có mới cảm thấy vui vẻ? Câu trả lời là không.

Con người càng trưởng thành, càng phát hiện ra rằng, trong đời người, việc thật sự khó không phải là kiếm được bao nhiêu tiền, mà là làm sao duy trì được một trái tim an định, hạnh phúc, sống một cuộc sống bình dị, tràn ngập tiếng cười. Người càng biết sâu hiểu rộng, càng hiểu thế nào là biết đủ. Bởi lẽ, họ hiểu rằng hạnh phúc thật sự không nằm ở việc bạn có bao nhiêu tiền mà ở nội tâm bạn có an nhiên, tự tại hay không. Biết đủ là ý nói con người cần có một trái tim dễ bằng lòng, dễ thỏa mãn, không đòi hỏi quá mức, tham lam vô độ. Làm người không nên “được voi đòi hai bà Trưng”, tranh danh đoạt lợi, bởi cái xấu cái ác, tai họa cũng sẽ theo long tham mà xuất hiện.

Người biết đủ mới là người giàu có nhất trong thiên hạ. Bởi vì biết đủ họ sẽ không cần quá nhiều vật chất để lấp đầy dục vọng. Biết đủ sẽ khiến họ trở nên giàu có về mặt tâm hồn. Nếu con người sống trên đời mà dục vọng quá lớn, ham muốn quá nhiều sẽ chỉ khiến cho thân tâm mệt mỏi. Hạnh phúc là có tiền đối với một người nghèo chăng? Là rảnh rỗi đối với một người bận rộn sao? Là có công việc đối với người thất nghiệp hay là còn cha còn mẹ đối với kẻ mồ côi? Sao chúng ta thường có thói quen ngưỡng mộ, tâng bốc hạnh phúc của người khác. Thật ra, quay đầu nhìn lại có khi bạn sẽ thấy người khác cũng đang ngưỡng mộ mình. Biết đủ và nâng niu mọi thứ mình đang có mới là hạnh phúc thật sự. Biết đủ sẽ luôn vui vẻ. Đây là của cải trong cuộc đời mỗi người. Và hãy nhớ thật kỹ rằng: khả năng của con người được phát sinh từ chân tâm của sự tỉnh thức.

Tâm Hoàn

Các tin tức khác

Back to top