Bữa ăn thường ngày của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

9/05/2021 12:27
Vị Thiền sư đáng kính cho biết, ông ưa thích được ngồi ăn trong thinh lặng và tận hưởng từng miếng nhai, ý thức về sự hiện hữu của những người xung quanh, về tất cả những công sức và tình thương đã có mặt trong chén cơm của mình.

Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, việc tận hưởng mỗi bữa ăn, vui trong niềm vui khi nhận ra mình vẫn còn sống, vẫn còn mạnh khỏe, mới có thể cảm thấy mình tiếp xúc với đời sống ở một mức độ rất sâu sắc. 

Các vị sư trong chùa thường cùng nhau dành buổi ăn trưa trong chánh niệm, cảm nhận sự liên kết của cả vũ trụ, từng giọt nắng, cơn mưa, không khí và tình yêu trong từng món ăn hiện hữu trước mắt.

Một bữa ăn chay của Thiền sư đầy đủ chất dinh dưỡng dù không sử dụng thịt động vật, thậm chí trứng và sữa cũng không có trong thực đơn của ông. 

+ Đồ ăn sáng: Cháo yến mạch, bánh mì tự làm, đậu hạt tự trồng tại làng, trái cây và đôi khi là các món bún, phở hay xôi.
 
+ Đồ ăn trưa: Cơm, rau xào, đậu phụ, canh, rau củ hay salad và một ít đồ ngọt tráng miệng theo kiểu Việt Nam có chè với các loại đậu và theo kiểu Tây là bánh ngọt chay.
 
+ Đồ ăn tối: Cơm, canh và một ít rau quả. 

Khi ăn Thiền sư thường sử dụng bài kệ sau đây để thực tập:
 
Ăn cơm nơi tích môn
 
Nuôi sống cả tổ tiên
 
Mở đường cho con cháu
 
Cùng tìm hướng đi lên. 
 
 
Ăn cơm nơi tích môn
 
Nhai đều như nhịp thở
 
Nhiệm mầu ta nuôi nhau
 
Từ bi nguyền cứu độ.

St

Các tin tức khác

Back to top