Niềm tin vào Phật tính sẵn có

3/12/2021 8:25
Đã có những lúc mà toàn thể đời sống tâm linh của tôi được đặt dưới một dấu hỏi to lớn. Nhưng thay vì bỏ qua những câu hỏi ấy, tôi đã đưa từng vấn đề một ra để truy vấn và khảo sát cặn kẽ. Khi đã vượt qua được, tôi nhận ra rằng đơn giản đó không phải là vấn đề. Chúng ta có thể hoàn toàn hạnh phúc với một dấu hỏi.

Điều chúng ta cần là phát triển sự tự tin vào những phẩm chất nội tại sẵn có. Tất cả chúng ta đều có Phật tính. Chúng ta có tất cả những phẩm chất, trí tuệ cần thiết cho hành trình tâm linh của mình. Nếu thiếu niềm tin đó, chúng ta sẽ rất khó dấn thân vì chúng ta không có nền tảng.
 
Tại sao việc tin rằng chúng ta có Phật tính lại khó khăn đến vậy? Cơ bản là vì tâm lý con người. Chúng ta thiếu kiến thức về việc ta là ai và vai trò của chúng ta là gì trong cuộc sống này. Vì không biết mình là ai, chúng ta cảm thấy xa cách với mọi người. Chính cảm giác về một ‘bản ngã’ tồn tại chắc thật khiến chúng ta sợ hãi, giận dữ, bám chấp, đố kỵ và bất an. Đức Phật dạy rằng Bản chất vốn có của chúng ta là thanh tịnh, không ràng buộc dính mắc.
 
Tất cả những gì chúng ta phải làm là nhận ra ta thực sự là ai, và ý nghĩa thực sự của con đường tâm linh là gì. Điều đó không dựa trên tín ngưỡng, mà dựa trên những kinh nghiệm, và kinh nghiệm dẫn tới nhận thức. Mặc dù chúng ta cần học kinh điển, phải biết Đức Phật hay các bậc thầy đã dạy điều gì, bởi các ngài đã đi trước ta và đã để lại cho chúng ta những tấm bản đồ để chúng ta có thể lần theo.

Điều đó cũng hơi giống như là đọc một tập du ký. Chúng ta có thể đọc một tập du ký và có cảm tưởng là chúng ta đã có mặt ở nơi mà tập du ký nói đến, nhưng thật sự, chúng ta chưa bao giờ ở đó. Những điều đó chỉ là kinh nghiệm du hành của một ai khác. Vì khi ta đi tới đó, ta sẽ có những kinh nghiệm riêng của ta. Theo con đường đạo là để có những trải nghiệm về con đường ấy cho chính mình. Trải nghiệm ấy không dựa trên những gì mà người khác mô tả. Nó không dựa trên một niềm tin mù quáng. Tất nhiên, chúng ta cần một mức độ tin nào đó để ‘mua một chiếc vé’ và bắt đầu cuộc hành trình của chính mình. Chúng ta tin xứ sở đó hiện hữu và đó là một nơi đáng khám phá. Nhưng điều quan trọng là lên đường và có sự trải nghiệm của riêng mình.
 
(Ni sư Tenzin Palmo - Khánh Uyên dịch)


Các tin tức khác

Back to top