Thiền công việc

2/12/2021 12:30
Một ngày có 24 tiếng thì từ lúc thức dậy cho tới khi đi ngủ dù trong bất kỳ tư thế nào, đi, đứng, nằm ngồi mình cũng đều có thể thiền được hết. Thiền không nhất thiết là mình phải ngồi yên một chỗ trong tư thế kiết già hay bán già thì mới gọi là thiền.

Trong khi làm việc mình cũng có thể thiền, chú ý đến từng cử chỉ động tác, chú trọng đến công việc đang làm, hoạt động tâm ý và các tác động của ngoại cảnh xung quanh. Nếu như đang phát báo cho sếp mà mình không chú tâm trong việc phát báo mà cứ sợ rằng sẽ trễ hẹn với thầy hay với bạn của mình thì xem như mình đã mất chánh niệm. Lúc này thân tâm của mình không còn là một thể tánh đồng nhất nữa vì bản thân đang phát báo trong khi tâm ý lại suy nghĩ đến chuyện khác dẫn đến kết quả là báo của người này phát nhầm cho người kia. Cho nên khi đã làm việc thì hãy tập trung vào công việc đang làm thì công việc mới có kết quả và cái gì khởi lên trong tâm mình thì niệm cái tâm đó đến khi nó không còn làm mình mất chánh niệm nữa thì quay lại tiếp tục công việc đang làm. Ví dụ như  tâm sợ hãi, tâm trạo cử, tâm lo lắng… khởi lên trong lúc làm việc thì mình niệm là “sợ hãi à, trạo cử à hay lo lắng à”. Nếu như thời gian không đủ để mình làm việc đó thì mình có thể chủ động làm trước hoặc xin thêm thời gian. Và từ chối làm những công việc quá sức, không biết làm hoặc vượt khỏi khả năng của mình.

Mình nói rằng về phép thăm nhà sẽ có nhiều thời gian thực tập và ngồi thiền hơn trong quân đội. Nhưng mà về nhà thì thời gian nó còn hạn hẹp hơn trong quân đội nữa vì nào là phải phụ giúp gia đình, đưa em đi học, chăm sóc ba mẹ. Nhưng dù hoàn cảnh nào nếu đã quyết chí tu tập thì nơi nào mình cũng có thể thiền được. Quan trọng là mình phải biết cách sắp xếp thời gian cho hợp lý, tránh trường hợp ôm sô công việc quá nhiều để phát khởi những tâm bực bội, cáu gắt trong lúc làm việc thì không nên. Mình làm việc một cách thảnh thơi, không cần có tiêu chí, không vì tiếng khen, vì danh lợi quyền thế mà hãy là một người phụng sự, làm vì tình thương, vì bản thân, thiền thân và mọi người. Biết rằng công việc trước sau gì cũng phải làm nên không cho phép mình né tránh, dễ duôi hay ẩu tả trong công việc. Và một khi đã làm thì phải làm cho xong việc, không phải làm qua loa làm cho có, công việc mà hoàn thành có chất lượng thì cũng sẽ được người khác tôn trọng và mới dám giao tiếp công việc khác cho mình.

Làm việc có chánh niệm mang chất liệu của cẩn thận và nâng cao phẩm chất cho công việc. Cứ chậm rãi mà làm không cần phải vội vã hấp tấp, chậm mà chắc và nhiều khi mình cũng có thể tránh được những nguy hiểm trong khi làm việc. Mình hay bị quên trước quên sau một phần là do không có chánh niệm trong khi làm việc. Uống nước thì niệm “uống nước à”, lau nhà thì niệm là “lau nhà à”, lấy chìa khóa thì niệm là “lấy chìa khóa à” cứ thực tập như vậy, mình sẽ không bị quên là chìa khóa mình để ở đâu, không cần phải mất thời gian để kiểm tra lại nhà lau sạch hay chưa vì mình đã có chánh niệm trong lúc lau nhà, trong lúc lấy chìa khóa. Mục đích của việc thiền trong công việc là mình phải có chánh niệm.


St


Các tin tức khác

Back to top