Đừng nhìn một mặt

19/11/2013 9:40
Cuộc đời ta đang sống đều là con số hai. Có tốt thì phải có xấu, có thiện ắc phải có ác, trắng đen, ... Cũng vậy, mỗi khi nói đến vô thường thì ta coi nó là “không chắc chắn”, “luôn thay đổi” , nó chi phối ta tất cả các hoạt động sống, nhưng có ai thấy được cái ưu điểm của nó hay chưa?

Mặc dù vô thường làm cho cuộc sống ta thay đổi liên tục, mới ngày nào là cô gái xinh đẹp yêu kiều mỹ lệ, nhưng một ngày nào đó nó sẽ xấu xí nhơ nhớp, không cần ngày nào chỉ cần một hôm không tắm thì nó đã thúi rồi. Đấy, chính là vô thường , nhưng ta không phải thấy vô thường thì làm hại thân mình, giết đi mạng sống của mình, nếu giết đi cái mạng này thì làm sao mà tu tập. Như thuở Phật còn sanh tiền, 60 vị Tỳ kheo đã hiểu sai cái ý của đức Phật nên người này giết người kia mà chết. Đó là ta bi quan về vô thường quá, đức Phật dạy quán vô thường để đoạn đi cái dục lạc, không còn mê đắm, chứ không phải thấy thân này là bất tịnh mà chết, đó là mang nghiệp sát.

Từ nảy giờ ta chỉ thấy cái khuyết của vô thường , tuy nhiên bây giờ ta hãy thử xem cái ưu của vô thường ra sao? Một đứa trẻ mới đẻ ra 1kg nếu không có vô thường thì nó sẽ ra sao? Mười năm, hai mươi năm sau thì đứa trẻ 1kg vẫn là 1kg mà thôi! Nếu không có vô thường thì một người ngu si mê, mê muội suốt đời cứ khù khờ vậy hoài sao? Nhờ có vô thường làm cho con người ta lớn lên, có được thông minh sáng suốt hơn, để ta có thể học được nhiều điều lợi ích, để ta có thể giúp cho đời đẹp hơn. Vô thường làm cho thời gian liên tục thay đổi thì ta cũng liên tục tiếp thu thêm những kiến thức mới. Cho nên người ta từng nói: “Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua, nhưng hôm nay thì không bằng ngày mai được”

“Con người cái ý vốn hai

Khi mừng khi giận đổi thay khôn cùng”

Đây có phải là tâm vô thường không, lúc mừng thì cười vui, khi thì buồn giận khóc nức nở. Than trách người này người kia. Mặc dù vậy, nhưng ta thử suy nghĩ xem nếu một người luôn luôn làm điều ác mà không có tâm vô thường thì sao? Có phải người này luôn đi giết người, đánh nhau, gây rối trật tự thì xã hội này đâu có bình yên được. Đấy nhờ tâm vô thường mà làm cho con người ác có thể quay về con đường thiện lành. Với lại nếu không nhờ vô thường thì một người phàm phu có thể tu thành một bậc thánh được chứ.
Nói tóm lại, trước khi suy xét về một vấn đề gì thì ta phải thấy xem coi duyên khởi của sự việc bắt đầu từ đâu và phải xem ở nhiều hướng khác nhau. Đừng có nghe, thấy một sự việc mà ta lại đi kết luận ngay, chính mắt ta thấy chính tai ta nghe mà còn chưa chính xác nói chi là nghe người khác nói.

 

Theo ĐPKS

Các tin tức khác

Back to top