Tránh làm các điều ác

13/09/2022 7:38
Mọi người thường cho rằng bản thân mình là tốt, là nhân hậu, đa phần chẳng ai tự nghĩ rằng mình ác nên việc dạy ‘tránh làm điều ác’ giống như dạy con nít, ai mà không biết, nên khi nghe vậy chúng ta thường khinh lờn bỏ qua. Quan niệm về cái ác trong Đạo Phật sâu sắc hơn lối suy nghĩ thông thường của phàm phu. Hàng ngày chúng ta vẫn làm ác, nói ác, nghĩ ác mà vẫn cho là mình hoàn toàn lương thiện.

Phật dạy 5 điều mà con người nên tránh, đó là: Sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nghiện ngập và dối trá. Nói đến chuyện trộm cắp hay tà dâm, có thể nhiều người cho rằng mình hoàn toàn ‘vô can’, nhưng đa phần chúng ta vẫn tự cho mình quyền đương nhiên được sát sinh các loài khác, chúng ta ăn thịt đủ các loài động vật cho sướng miệng hay giết các loài côn trùng mà chúng ta cho là ‘đáng ghét’. 


Chúng ta tổ chức tiệc mừng thọ cho bố mẹ ông bà và tự hào cho rằng mình là người con hiếu hạnh mà không chút mảy may suy nghĩ về nỗi khổ của những con vật bị lóc da, mổ bụng moi gan, chiên nấu để làm mồi cho chúng ta ăn nhậu. Thật ra chúng cũng ham sống sợ chết y như con người vậy. Hành xử như vậy đã thực sự thiện chưa?

Lại nữa, chúng ta thử nhìn lại mình xem mỗi ngày chúng ta nói bao nhiều lời giả dối, những lời cay nghiệt ác khẩu, lợi mình hại người, chúng ta thích bình phẩm, hạ thấp người khác, có khi là những người hoàn toàn xa lạ mà chúng ta không hề biết gì về họ. Chúng ta thích bàn luận những chuyện phù phiếm vô nghĩa. Còn về suy nghĩ thì sao? Chúng ta để những tư tưởng tham lam, sân giận, kiêu mạn, đố kỵ, định kiến… làm chủ tâm trí và sai khiến chúng ta 24/24. Đạo Phật gọi đó là những điều ác ở trên ba phương diện: suy nghĩ, lời nói và hành động mà ta nên tránh.


St

Các tin tức khác

Back to top