Nói cách khác, thể của tâm hay bản tính của tâm là tính không, thường trụ bất biến, từ xưa đến nay chưa hề tăng giảm, chẳng phải trước kia thì sinh, về sau thì diệt. Không ở đây không có nghĩa là hư không vô tri không có gì cả, mà ngược lại từ xưa nay, tự tính tâm có đủ tất cả các công đức: đại trí tuệ quang minh; chiếu soi khắp pháp giới; chân thật rõ biết; bản lai vốn thanh tịnh; Thường, Lạc, Ngã, Tịnh; tự tại trong mát không biến đổi.
Tự tính tâm không có giới hạn về không gian, thời gian và không phải cái gì cụ thể. Bản chất của tự tính tâm bao trùm khắp vạn pháp và tồn tại như vốn có cả bên trong và bên ngoài tâm, nơi chính bản thân chúng ta, nơi tất cả chúng sinh và toàn bộ vũ trụ pháp giới. Cho nên, tự tính tâm vốn sẵn đủ trong tất cả chúng sinh bình đẳng không sai khác, dù chúng ta đang đau khổ hay an vui. Tâm chúng ta giống với tâm giác ngộ của Đức Phật, không có sự khác biệt.
Vì thể của tâm vốn vô niệm, không bị các tư tưởng làm cho nhiễm ô, biến chất nên bản tính giải thoát đó có sẵn và đầy đủ nơi mỗi chúng ta. Đây là nền tảng và mục tiêu thực chứng cho mọi sự thực hành của chúng ta.
Trích ấn phẩm: “Bardo - Hành trình liễu sinh thoát tử”
Nhà xuất bản Tôn giáo, 2014
Các tin tức khác
- Tại sao “Pháp thí” cao hơn “tài thí”? ( 8/10/2022 8:01)
- Hãy trồng một cái cây ( 8/10/2022 7:59)
- Phật dạy về phái yếu ( 7/10/2022 8:00)
- Tranh luận dẫn đến khổ đau cho cả hai ( 7/10/2022 7:57)
- Dù chỉ một lần, khoảnh khắc hóa thiên thu... ( 7/10/2022 7:52)
- Bốn môn niệm Phật tam muội ( 7/10/2022 7:48)
- Mười ác nghiệp làm cho con người xấu xí ( 6/10/2022 9:15)
- Câu chuyện tiền thân Đức Phật: Chuyện hiền giả cái cuốc ( 6/10/2022 9:12)
- Làm thế nào để được sống bình an và hạnh phúc? ( 6/10/2022 9:08)
- Con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh ( 5/10/2022 7:27)