Hãy giúp đỡ mọi người bằng bất cứ những gì mình có

22/03/2023 8:26
Sống trên đời này phải đem lại niềm vui cho người khác, hãy giúp người khác bằng bất cứ điều gì mình có. Sống như vậy tuy cực, nhưng cuộc đời rất vui. Khi quả phúc đến, chúng ta mới thấy thật là có ý nghĩa.

Một lần nọ, ngài Sivali là một vị đã chứng quả Thánh thời Đức Phật thấy một con chó ốm đói và ngài cảm nhận được cái đói của nó. Lúc đó, ngài đã nuốt hết miếng thức ăn cuối cùng nhưng ngài không thể đi xin hai lần, vì luật của đạo Phật là không được đi xin hai lần trong ngày. Nên ngài đã vận lực ép thức ăn đã ăn ra ngoài để cho con chó ăn và ngài chấp nhận nhịn đói ngày hôm đó.

Ví dụ: như trước mặt chúng ta có một bát phở, chuẩn bị ăn. Có một người nào đó đến xin chúng ta, và chúng ta chấp nhận mình đói để nhường bát phở cho họ. Người đó trên thế gian đã rất hiếm có và vĩ đại. Còn ở đây, ngài ăn vào rồi mà lại ói ra để cho con chó được ăn thì ngài trên cả vĩ đại. Tình thương của ngài đối với chúng sinh như vậy đã động lòng trời, động đến chín tầng trời trên cao. Các vị thiên tử trên cao nhìn xuống động lòng trước tâm từ bi của một vị thầy tu như vậy. Từ đó, ngài Sivali muốn điều gì là ở trên cao, các vị trên trời đều tìm cách đáp ứng cho ngài hết.

Ví dụ: như một ngày mùa đông rất là lạnh, ngài cảm thấy áo mình mặc không đủ ấm. Ngài khởi ý muốn một chiếc áo ấm thì lập tức ngày hôm sau, có một thí chủ mang một chiếc áo ấm đến cúng dường ngài ngay, mặc dù ngài chưa hề hỏi đến. Vì chư thiên ở trên cao tác động vào tâm của những người có đạo tâm và giàu có để đem đến cúng cho ngài ngay. Nghĩa là ngài muốn điều gì thì ngài luôn được điều đó, vì ngài đã thương yêu rất nhiều chúng sinh.

Cho nên, sống trên đời này phải đem lại niềm vui cho người khác, hãy giúp người khác bằng bất cứ điều gì mình có. Sống như vậy tuy cực, nhưng cuộc đời rất vui. Khi quả phúc đến, chúng ta mới thấy thật là có ý nghĩa. Nhiều người nghe lời chúng tôi đã làm được điều đó. Rồi năm năm sau, họ đều có kết quả giống nhau là họ muốn điều gì thì điều đó sẽ đến. 


TT. Thích Chân Quang

Các tin tức khác

Back to top