Ví dụ, ai xúc phạm ta một câu, ta kiềm chế được, ai hiếp đáp dăm ba lượt, ta nhẫn nhịn được nhưng tới bảy lần thì ta phản kháng. Tức là, lòng bao dung của chúng ta chỉ tới mức bảy. Mức độ đó vẫn chưa đủ. Vì Nhân như thế nên Quả báo trở lại, tuy ta sẽ không rơi vào các cuộc xung đột nhỏ nhưng vẫn bị cuốn vào chiến tranh lớn của nhân loại.
Ngược lại, nếu lòng ta bao dung trước mọi sự xúc phạm, mưu hại được thì vĩnh viễn ta không còn bị kéo vào các cuộc chiến tranh dù nhỏ hay lớn.
Sự nhẫn nhục vô hạn giúp ta đủ sức thoát ra mọi cuộc chiến mà đi về nơi thanh bình yên ả, bỏ lại đằng sau những con người hơn thua, thù hận. Họ sẽ lại tiếp tục quay cuồng chém giết lẫn nhau theo đúng duyên nghiệp của mình.
Có ba thiện hạnh (Sucarita):
1. Thân thiện hạnh (Kāyasucarita): sở hành tốt đẹp về thân, thân hành kiêng tránh sát sanh, trộm cắp, và tà dâm.
2. Khẩu thiện hạnh (Vacīsucarita): sở hành tốt đẹp về lời nói, khẩu hành kiêng tránh nói dối, nói độc ác, nói ly gián, nói vô ích.
3. Ý thiện hạnh (Manosucarita): sở hành tốt đẹp về ý, sự suy nghĩ hiền thiện, tư duy không tham ác, không sân ác, không tà kiến ác, tức là có chánh kiến.
St
Các tin tức khác
- Mong cầu cho nên khổ (21/01/2024 8:39)
- Giao tiếp với tiềm thức bằng cách vui với niềm vui người Pháp Nhật (20/01/2024 8:15)
- Đừng là nạn nhân của cảm xúc Sư Ông Làng Mai (20/01/2024 8:13)
- Ít nói là bạc, im lặng là vàng (20/01/2024 8:10)
- Phật pháp rất hiện thực, hiện thực hơn bất cứ thứ gì (20/01/2024 8:08)
- Người nhiều kiếp vun trồng thiện căn phước đức mới tin và chịu niệm Phật (19/01/2024 8:44)
- Sống thiện được phước (19/01/2024 8:40)
- Không tranh chấp là pháp trang nghiêm (19/01/2024 8:31)
- Nhân quả (18/01/2024 8:31)
- Niệm Phật chính là trở về với Phật (18/01/2024 8:27)