Trong đời có lắm người tu, muốn nhập định, thanh tịnh yên vui giải thoát, nhưng vì không dứt đặng nghiệp hiện tại và vị lai, nên không thế tu bền dài.
Hơn nữa, có kẻ ngỡ tu là được trọn hưởng yên vui hạnh phúc, không còn phải bị quả báo khổ nạn, nên khi chịu khổ nạn, thì họ chán nản, muốn thôi tu. Những kẻ ấy chưa hiểu biết rằng: người tu mà không còn nghiệp, quả xấu, là chỉ có chư Phật Như Lai, hay Đại Bồ-tát mới được. Vì hai bậc này, là đã tu lâu đời lắm, nghiệp xấu đã từ lâu không gieo tạo thêm, nên từ nay về sau là không còn khổ nạn, ấy mới gọi là Niết-bàn. Niết-bàn là không còn nghiệp quả khổ báo.
Và cũng bởi các Ngài tế độ chúng-sanh đông, tức là các Ngài đền trả nghiệp tội cho mau chóng, chính trong lúc khổ nhọc giáo hóa, tức là đền nghiệp báo; vậy thì đó cũng là một cách tu trả nghiệp nhẹ, chớ không ai tránh khỏi đặng.
Như thế nghĩa là: người tu không gây nghiệp hiện tại, vị lai, và muốn phải ít chịu quả báo của nghiệp quá khứ, là hãy rán tế độ chúng sanh mới phải.
.
Minh Đăng Quang
Các tin tức khác
- Ta có thể cầu nguyện với những người đang sống? ( 9/08/2024 8:40)
- Không dễ tái sanh làm người ( 9/08/2024 8:39)
- Tâm thế nào nhìn ra thế ấy ( 8/08/2024 8:34)
- Vô minh khởi sinh từ đâu? ( 8/08/2024 8:19)
- Biết ơn mà lo báo đáp, người có phẩm cách cao đẹp ( 8/08/2024 8:16)
- Bố thí đồ tốt quả phước tốt - xấu ( 8/08/2024 8:14)
- Một đóm lửa sân, đốt cháy cả rừng công đức ( 7/08/2024 8:34)
- Hạnh phúc sẵn có ( 7/08/2024 8:33)
- Hiếu thảo cha mẹ là đệ nhất đức, đệ nhất thiện ( 7/08/2024 8:29)
- Ác nghiệp dễ làm hơn thiện nghiệp ( 6/08/2024 8:21)