“SỐNG HẾT LÒNG NHƯNG CHẲNG BẬN LÒNG":
Yếu chỉ tu hành nằm ở đây!
Sống hết lòng, giúp hết mọi người nhưng không chấp, không giữ, không nhớ, không kể công. Được như vậy ta mới tung bay vào bầu trời giải thoát, bởi như thế vừa có Phước mà vừa buông xả như hư vô..
Còn đa phần chúng ta thường bị nhược điểm là hễ dồn tâm sức vào điều gì quá thì ta bị chấp vào đó; lo lắng cho ai quá, ta cứ kể công mãi; thương yêu ai quá, ta cứ ghi nhớ người đó hết kiếp này đến kiếp kia; theo đuổi công việc gì quá, ta bị điều đó ám ảnh tâm trí mình hết kiếp này đến kiếp khác.
Hoặc cái phước thế gian cũng làm ta chấp giữ vướng mắc.
Chẳng hạn, một người đời xưa từng phụ cất một ngôi chùa rồi đời này được quả báo đẹp đẽ, giàu sang, địa vị... Tất cả những phước này kéo đến vì người này đã mong cầu quả báo. Còn nếu kiếp xưa khi cất ngôi chùa, trong tâm họ không hề chấp công, chỉ nguyện ước tu hành thì đời này có thể họ không giàu, không đẹp lắm, không leo lên chức cao lắm nhưng lại đi vào tâm linh, đắc được thiền định. Điều này quý giá hơn.
Nên ta “sống hết lòng nhưng chẳng bận lòng” là để được cái yếu chỉ này, để đi được đến chỗ: PHƯỚC RẤT LỚN MÀ KHÔNG HƯỞNG, CHỈ DỒN HẾT CÁI PHƯỚC CHO TÂM LINH, THIỀN ĐỊNH ĐỂ HƯỚNG VỀ GIẢI THOÁT.
- Hãy sống sao không thẹn với lòng
Dẫu người cô phụ bước sang sông
Dù hoa kia chẳng vì ta nở...
Chờ mong chi… suối chảy ngược dòng!
Hãy sống cho tròn vẹn kiếp người
Vui buồn, thành bại… cũng qua thôi!
Xuân xôn xao lá chờ Thu rụng
Sống để thương cùng - sống thảnh thơi!
Như Nhiên- TTT
Namo Buddhaya
__(())__
Các tin tức khác
- Tình cảm là thứ vô thường nhất ( 9/02/2025 9:08)
- Rải tâm từ tăng thêm phước đức ( 9/02/2025 9:03)
- Vì sao hiện tại lại quan trọng hơn tương lai? ( 9/02/2025 9:00)
- Tu phước ( 8/02/2025 8:41)
- Hãy đễ yên ( 8/02/2025 8:41)
- Luôn có Phật trong lòng ( 8/02/2025 8:36)
- May mắn không phải bởi cầu xin ( 6/02/2025 8:36)
- Đã biết là vô thường sao vẫn còn phiền não? ( 6/02/2025 8:34)
- “Phú quý vinh hoa” chuyện vui không thể tranh giành mà được ( 6/02/2025 8:32)
- Năm công đức khi phụng sự và lễ Phật ( 6/02/2025 8:29)