Có vị Sa-môn ở viện Truyền pháp hiệu Đạo Nhất hằng ngày ngồi thiền. Sư biết đó là pháp khí (người hữu ích trong Phật pháp) bèn đi đến hỏi:
- Đại đức ngồi thiền để làm gì?
Đạo Nhất thưa:- Để làm Phật.
Sau đó, Sư lấy một cục gạch để trên hòn đá ở trước am Đạo Nhất ngồi mài. Đạo Nhất thấy lạ hỏi:
- Thầy mài gạch để làm gì?
Sư đáp:
- Mài để làm gương.
- Mài gạch đâu có thể thành gương được?
- Ngồi thiền đâu có thể thành Phật được?
- Vậy làm thế nào mới phải?
- Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, đánh xe là phải? đánh trâu là phải?
Đạo Nhất lặng thinh, Sư nói tiếp:
- Ngươi học ngồi thiền hay học ngồi Phật? Nếu học ngồi thiền, thiền không phải ngồi nằm. Nếu học ngồi Phật, Phật không có tướng nhất định, đối pháp không trụ, chẳng nên thủ xả. Ngươi nếu ngồi Phật tức là giết Phật, nếu chấp tướng ngồi chẳng đạt ý kia.
Đạo Nhất nghe Sư chỉ dạy như uống đề-hồ, lễ bái hỏi:
- Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội?
Sư bảo:
- Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này.
- Đạo không phải sắc tướng làm sao thấy được?
- Con mắt pháp tâm địa hay thấy được đạo, Vô tướng tam-muội cũng lại như vậy.
- Có thành hoại chăng?
- Nếu lấy cái thành hoại tụ tán mà thấy đạo là không thể thấy đạo. Nghe ta nói kệ:
Tâm địa hàm chư chủng
Ngộ trạch tức giai manh
Tam-muội hoa vô tướng
Hà hoại phục hà thành?
Dịch:
Đất tâm chứa các giống
Gặp ướt liền nảy mầm
Hoa tam-muội không tướng
Nào hoại lại nào thành?
Đạo Nhất nhờ khai ngộ tâm ý siêu nhiên, theo hầu Sư suốt mười năm, mỗi ngày càng nhận sâu lý đạo.
HT. Thích Thanh Từ
Các tin tức khác
- Đại Sư Nagarjuna và kẻ trộm ( 7/07/2014 3:59)
- Độc hành ( 5/07/2014 3:11)
- Người thân thường khiến ta đau khổ nhất ( 5/07/2014 3:07)
- Tâm tham lam như giếng sâu không đáy ( 5/07/2014 1:12)
- Có bấy nhiêu đó thôi ( 5/07/2014 1:06)
- Không có gì đặc biệt ( 4/07/2014 6:36)
- Làm sao có thể duy trì sự thực tập vô chấp? ( 3/07/2014 5:22)
- Thế nào là sự tu tập ( 3/07/2014 5:15)
- Hạnh phúc đến từ đâu? ( 2/07/2014 11:56)
- Kinh Phật dạy về hạnh phúc, an lạc ở hiện tại và tương lai ( 2/07/2014 11:49)