Vào buổi thảo luận cuối cùng, Nakagawa người thủ lãnh trong đám nhà Nho nói những người theo Phật Thích Ca là kẻ ăn bám.
Sư hỏi: Còn những người theo đạo Khổng thì thế nào?
Nakagawa trả lời: Giữ gìn trật tự trong vương quốc và bảo vệ quần chúng. (Trị quốc, bình thiên hạ.)
Sư bảo: Tôi nghe người nào muốn làm sáng cái đức sáng thì trước hết phải xếp đặt việc nhà (tề gia). Người nào muốn tề gia trước hết phải tu thân. Người nào muốn tu thân thì trước hết phải sửa tâm cho ngay thẳng (chánh tâm). Người nào muốn chánh tâm thì phải có ý định thành thực (thành ý). Thế mà về phần ông, ông muốn làm cho "thành thật" cái ý định gì, và với cái tâm nào ông làm việc đó?
Người kia không trả lời được. Sư cười lớn bảo: Nếu ông chưa hiểu được văn tự của bậc hiền nước Lỗ ở phương đông, thì làm sao ông có thể hiểu được ý nghĩa của Bồ Đề Đạt Ma từ phương Tây đến?
Nakagawa hoàn toàn bối rối, rút lui.
Từ đấy các nhà Nho đem đệ tử đến học đạo với sư, lại còn theo sư tọa Thiền.
Một trong những người này trình sư một bài kệ:
Con diều bay trên trời
Con cá lội dưới biển
Thiền của tổ sư!
Sư nói: Thiền của ông thì sao?
Nhà Nho không thể trả lời.
Thiền sư Bankei
Các tin tức khác
- Quán nhân duyên (22/09/2014 5:48)
- Làm sao bỏ được tham sân si (22/09/2014 4:42)
- Ngã chấp (19/09/2014 9:47)
- Suy ngẫm về tiền bạc (19/09/2014 6:02)
- Không thể thay thế (19/09/2014 5:36)
- Không nói chuyện thị phi là khó (18/09/2014 10:13)
- Thiền sư Hương Hải (17/09/2014 10:12)
- Vua Ashoka (Vua A Dục) (17/09/2014 9:09)
- Trở về chân tâm (16/09/2014 6:07)
- Giấc mộng Nam Kha (16/09/2014 5:50)