- Người còn tham luyến là người còn dính mắc, người không còn tham luyến là người không còn dính mắc, tâu đại vương!
- Trẫm nghĩ rằng sống trên đời này ai cũng ưa ăn sung, mặc sướng; ai cũng muốn thọ dụng ngũ dục khả ái, khả ý; thế thì chuyện dính mắc hoặc không dính mắc làm sao biết được, làm sao phân biệt được?
- Đúng là cả hai bên đều thọ dụng giống nhau, đều phải ăn, mặc giống nhau. Nhưng với kẻ còn tham luyến thì họ đắm say, hưởng thụ, tìm thỏa mãn trong ngũ dục, lại còn suốt đời miệt mài đeo đuổi ngũ dục nữa. Trái lại, người không còn tham luyến, họ ăn, mặc, ngủ rất chừng mực, điều độ. Ăn, mặc, ngủ đối với họ chỉ để nuôi mạng sống, duy trì thân thể để tu tập, để hành phạm hạnh. Như vậy được gọi là dính mắc và không dính mắc, tâu đại vương .
- Trẫm đã lãnh hội được điều ấy.
(Trích trong Mi Tiên Vấn Đáp)
Các tin tức khác
- Phật pháp không hai thứ (20/04/2015 11:46)
- Lời khuyên người muốn tu tập theo Phật giáo (20/04/2015 11:27)
- Thiền sư Đảnh Nhu Lại Am (20/04/2015 4:52)
- Chẳng nguyện tiến sâu (20/04/2015 4:28)
- Sự thông cảm (19/04/2015 5:08)
- Chỉ dành cho du khách (18/04/2015 5:15)
- Giải thoát là cốt lõi của đạo Phật (18/04/2015 5:09)
- Đối phó với cơn bão cảm xúc (18/04/2015 5:04)
- Mọi người đều có sẵn (17/04/2015 12:51)
- Tột đáy sông thiền (16/04/2015 12:30)