Vua hỏi:
-- Phật đản sanh từ phương nào đến? Khi nhập diệt đến phương nào? Ðã nói Ngài thường trụ ở đời. Vậy nay Phật ở đâu?
Sư đáp:
-- Phật từ vô vi đến, khi diệt độ trở về với vô vi. Pháp thân đồng hư không, thường trụ chỗ vô tâm, có niệm về vô niệm, có trụ về vô trụ, đến vì chúng sanh đến, đi vì chúng sanh đi, trong sạch chân thật như biển, thể hằng vắng lặng. Người trí khéo xét biết, chớ sanh niệm hồ nghi.
Vua hỏi:
-- Phật đản sanh tại Vương cung khi nhập diệt giữa rừng Song Thọ, thuyết pháp 49 năm, tại sao nói Phật không nói một pháp? Núi sông, biển lớn, trời đất, mặt trời, mặt trăng trải qua thời gian (thời chí) cũng đều hoại diệt, tại sao nói chẳng sanh, chẳng diệt? Những điều nghi ấy xin bậc trí khéo giản trạch.
Sư đáp:
-- Thể tánh của Phật vốn vô vi, do mê tình (chúng sanh) vọng phân biệt, pháp thân đồng hư không, chưa từng có sanh diệt, có duyên Phật ra đời, hết duyên Phật nhập diệt. Những nơi giáo hóa chúng sanh cũng như bóng trăng hiện trong nước, chẳng phải thường, chẳng phải đoạn, chẳng phải sanh, chẳng phải diệt, sanh cũng chưa từng sanh, diệt cũng chưa từng diệt. Thấy rõ chỗ vô tâm tự nhiên không có một pháp để nói.
Vua nghe xong rất vui vẻ và càng kính trọng Thiền Tông.
Theo Thường Chiếu
Các tin tức khác
- Bần cùng bố thí là khó (24/08/2015 4:16)
- Sanh vào thời Phật là khó (22/08/2015 5:38)
- Câu chuyện trồng dưa và hành trình kiếm tìm hạnh phúc (22/08/2015 5:28)
- Mark Twain và người phụ nữ kiêu ngạo (22/08/2015 5:19)
- Mẹ (22/08/2015 5:09)
- Sự vu khống (21/08/2015 5:09)
- Bóng tối là gì (21/08/2015 4:52)
- Tu tập sự không-dính-chặt vào mọi thứ của thế gian. (20/08/2015 5:02)
- Chuyện con lừa (20/08/2015 4:40)
- Trước khi làm việc gì, phải suy nghĩ ba lần (19/08/2015 5:18)