Bấy giờ, chớ nên tự mãn và chớ dừng lại nửa đường, mà phải liên tục thầm thầm lặng lặng tu hành. Trong liên tục thầm lặng lại tăng thêm sự liên tục thầm lặng. Trong vi tế lại thêm vi tế. Khi thời điểm đến thì thùng gỗ tự nhiên sẽ bị lủng. Nếu không, phải nhờ đến thiện tri thức nhổ đinh tháo chốt.
Đại sư Hám Sơn viết kệ:
"Trên đảnh núi cao vút
Bốn bề rộng vô biên
Tĩnh tọa không người biết
Ánh trăng chiếu suối ngàn
Trong suối chẳng có trăng
Trăng treo trên trời xanh
Ngâm nga bài ca này
Ca ngâm chẳng là thiền."
Hai câu đầu nói về tâm giác ngộ tính đơn độc chân thường của vạn vật mà không đắm chấp vào chúng; tâm đó chiếu sáng ngời khắp đại địa. Bốn câu kế bàn về chân như diệu thể mà phàm phu không thể hiểu được. Ba đời chư Phật cũng không thể tìm cầu nơi chốn của cái ngã, nên bảo là 'Không người biết'. Câu "Trăng đơn chiếu suối ngàn", ngài Hám Sơn tự dùng thí dụ làm phương tiện để diễn đạt cảnh giới của mình. Hai câu cuối, vì sợ người lầm ngón tay là mặt trăng nên đặc biệt cảnh tỉnh chúng ta. Một khi còn lời nói thì chẳng phải là thiền.
HT. Hư Vân
Các tin tức khác
- Dục vọng của con người đối với vật chất là không có giới hạn ( 9/12/2015 2:35)
- Bình an ( 8/12/2015 4:57)
- Học làm người theo Ngài Tinh Vân ( 8/12/2015 4:37)
- Vô thường ( 7/12/2015 3:25)
- Hai tướng mạo ( 6/12/2015 3:28)
- Thử lòng tin của đệ tử ( 6/12/2015 2:45)
- Vô thường và sự buông bỏ ( 5/12/2015 4:59)
- Bố thí giúp đời là cách làm giàu vững chắc cho đời hiện tại và cả đời sau ( 4/12/2015 5:00)
- Tình thương và thế giới ( 4/12/2015 4:56)
- Việc dễ của người sơ cơ là có thể xả bỏ hết tất cả, chỉ còn một niệm ( 3/12/2015 3:13)