Khổ đau do con người phát hiện và cảm nhận. Nếu không có con người thì không thể đặt ra vấn đề đau khổ. Triết học thế gian đã từng nêu vấn đề: “Tôi là ai? Tôi từ đâu đến và sẽ đi về đâu ?” Nhưng những lời giải đáp mang tính chất siêu hình của triết học thế gian không làm thỏa mãn những người đang khao khát đi tìm chân lý. Đôi lúc con người lại muốn ngụy biện về sự hiện hữu của mình theo kiểu ‘ triết lý hiện sinh’ :“Tôi đâu có muốn sinh ra đời, chính vì do ý muốn và dục vọng của cha mẹ tôi mà tôi phải có mặt trong đời này. Vậy cha mẹ tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những khổ đau của tôi !”
Ở đây, Đức Phật đã đưa ra một lời giải đáp rốt ráo về nguyên nhân sự hiện hữu của con người trong cuộc đời qua Lý Duyên Khởi. Trong Đại Kinh Đoạn Tận Ái, Đức Phật dạy rằng, ta có mặt trong đời không phải là một sự ngẫu nhiên, mà chính do ái dục, do lòng khao khát muốn được tiếp tục thọ hưởng các dục lạc ở thế gian mà thức của ta đã gá vào bào thai của người mẹ vào đúng thời điểm hội đủ các điều kiện thuận lợi của bốn món ăn: đoạn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực, để rồi từ đó một con người được sinh ra trong cõi đời này. Chính bốn món ăn này do ái dục làm nhân duyên, và ái dục này phát xuất từ vô minh, để cho ra đời toàn bộ khổ uẩn của con người : sinh , già, bệnh, chết.
Trích "Con đường tu tập của người Phật tử qua Kinh Trung Bộ"
HT. Thích Minh Châu
Các tin tức khác
- Chánh tín (29/05/2016 1:20)
- Bạn phải chịu trách nhiệm về sự bình an nội tâm của mình (27/05/2016 7:27)
- Tại sao Đức Phật dạy rằng vô minh kết hợp với ái dục để phát sinh toàn bộ nỗi thống khổ của con người ? (27/05/2016 7:19)
- Cần phải đối xử tốt với tôi (27/05/2016 7:03)
- Sống trong mộng tưởng (27/05/2016 2:00)
- Hạnh phúc là biết đủ (27/05/2016 1:46)
- Bốn bước chuyển hóa muộn phiền (27/05/2016 1:41)
- Nói những lời dễ thương (26/05/2016 2:10)
- Thế nào là hành động thiện ? (26/05/2016 1:32)
- Mầm sống trong cõi ung thư (26/05/2016 1:06)