Phương tiện bố thí cúng dường

9/06/2016 1:32
Phương tiện dễ thực hiện nhất của Bồ-tát là bố thí cho chúng sinh và cúng dường chư Phật. Trong kinh đức Phật nói chỉ cần một vắt cơm đã có thể làm việc bố thí. Bố thí cho đến cả loài súc sinh. Bố thí rồi, nguyện cầu tất cả chúng sinh đều được Nhất thiết trí, hồi hướng Đạo quả vô thượng. Khi cúng dường hương hoa cho Phật, nguyện hồi hướng “nhân thiện căn này mà tất cả đều được vô lượng giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến”. Đây gọi là Bồ-tát hành phương tiện.

. Với người bố thí thì sinh lòng hoan hỉ, rồi mang căn lành tùy hỉ này hồi hướng để tất cả được Đạo quả vô thượng, không lìa tâm Nhất thiết trí. Đây gọi là Bồ-tát hành phương tiện.

. Dù vật thực bố thí cúng dường không nhiều cũng không lấy đó làm hổ thẹn, vì hiểu rằng bố thí với tâm tăng thượng quảng đại[2] hơn hẳn việc bố thí chỉ để tìm phước báu ở thế gian. Vì thế dù bố thí vật thực đến trăm ngàn cũng không bằng bố thí vật thực ít mà với tâm hồi hướng Nhất thiết trí v.v… Đây gọi là Bồ-tát hành phương tiện.

. Vì tất cả chư Phật đồng một pháp giới, một pháp thân, một giới định tuệ v.v… nên khi cúng dường, kính lễ, tán thán, tôn trọng một đức Phật mà biết chính là đang cúng dường, kính lễ, tán thán, tôn trọng tất cả chư Phật, gọi là Bồ-tát hành phương tiện.

. Nếu hành bố thí mà đầy đủ sáu Ba-la-mật thì gọi là Bồ-tát hành phương tiện.

Thế nào là bố thí mà đầy đủ sáu Ba-la-mật?

Thấy người xin, Bồ-tát trừ lòng xan tham, đầy đủ đại thí xả, gọi là Bố thí Ba-la-mật.

Bồ-tát tự trì giới rồi mang công đức đó hồi hướng để người giữ giới, gọi là “trì giới thí người giữ giới”[3]. Với người phá giới, khuyên họ trì giới rồi sau mới cấp thí, gọi là Trì giới Ba-la-mật.

Bồ-tát tự trừ sân nhuế, vì chúng sinh mà bình đẳng bố thí với tâm không sân nhuế, gọi là Nhẫn nhục Ba-la-mật.

Bồ-tát bố thí ẩm thực thuốc thang đầy đủ và tức thì, thân tâm tinh tấn trong các oai nghi, gọi là Tinh tấn Ba-la-mật.

Bồ-tát bố thí rồi, tâm an định vui vẻ, chuyên niệm bất loạn, gọi là Thiền định Ba-la-mật.

Bồ-tát bố thí rồi, thấy người thí, vật thí và người được bố thí, tánh vốn không, gọi là Bát-nhã Ba-la-mật.

Bố thí như vậy gọi là Bố-thí đầy đủ Ba-la-mật.

Do sức phương tiện như vậy, nên khi hành bố thí là nhiếp tất cả Phật pháp và các chúng sinh. Vì thế, dù hành chút ít bố thí mà được phước đức vô lượng vô biên a-tăng-kỳ. Do đó, đại Bồ-tát dù được địa vị Bất thối chuyển rồi, vẫn dùng phương tiện thực hành bố thí. Đây gọi là đại Bồ-tát hành phương tiện.

 

Trích ĐẠI THỪA PHƯƠNG TIỆN 
Chân Hiền Tâm

Các tin tức khác

Back to top