Chúng ta cứ quen chạy theo hình sắc thanh âm là những thứ vô thường sinh diệt. Ngay cái sinh diệt lại đòi cho được tuyệt đối, quả là chúng ta bắt bóng mò trăng. Làm gì có, ngay cái đối đãi sinh diệt lại là tuyệt đối vô sinh. Khi chúng ta vươn theo hình thức sự vật mà mong được cái chẳng sinh chẳng diệt. Hãy nghe hai câu sau trong bài kệ trình kiến giải lên Ngũ Tổ của người cư sĩ họ Lư: "Xưa nay không một vật, chỗ nào dính bụi nhơ" (Bản lai vô nhất vật, hà xứ nhạ trần ai).
Có vật là vô thường sinh diệt, dù cứng như chất kim cương, cũng là vô thường sinh diệt. Chỉ có tâm thể không hình tướng, không dấy động mới là bất sinh bất diệt. Tâm thể vượt ngoài đối đãi hai bên, vĩnh hằng bất biến. Vừa thấy hai bên là mất tâm thể rồi. Cho nên Tổ Tang Xán kết thúc bài Tín Tâm Minh nói "Tín tâm bất nhị, bất nhị tín tâm" (Tin tâm không còn hai, không hai tin tâm). Có hai còn là đối đãi, không hai thì đối đãi với cái gì. Chính cái vượt ngoài đối đãi mới thực sự là tuyệt đối. Cái tuyệt đối có sẵn nơi mọi người chúng ta không phải tìm kiếm bên ngoài. Biết buông tâm niệm đối đãi, sống bằng thể không đối đãi là người giác. Trái lại, chạy theo tâm niệm đối đãi sinh diệt, quên mất tâm thể bất sinh bất diệt là ngưòi mê.
Thiền viện Thường Chiếu - ngày đầu xuân 1994
Các tin tức khác
- Một cuộc đời rất bao la (18/02/2017 2:09)
- Chú tâm vào công việc của mình (18/02/2017 2:00)
- Bằng tất cả tấm lòng (17/02/2017 1:09)
- Hải đảo tự thân (16/02/2017 1:20)
- Hạnh phúc xả ly (15/02/2017 2:08)
- Không muốn an sẽ được an (15/02/2017 1:13)
- Tất cả sự vật luôn nói lên sự thật và chân lý (13/02/2017 1:44)
- Những vấn đề xảy ra khi tấm khiên bảo vệ trái đất bị suy yếu & khi nhiệt độ tăng (13/02/2017 1:27)
- Sống vui trong tim mình và tim người.. (12/02/2017 1:33)
- Vì sao lại bỏ tết ta theo tết Tây? (12/02/2017 1:26)