Chỉ một lần với tâm trong sáng

2/06/2017 1:21
Cuộc sống là một chuỗi tiếp nối nhau, mà mỗi giây phút là một sự chuyển hóa. Trong giây phút này ta tiếp nhận những quả trái của quá khứ, chúng biểu hiện ra bằng những kinh nghiệm trong giờ phút hiện tại, và rồi trở thành hạt giống của tương lai.

Khi tiếp xúc với một quả trái khổ đau nào đó, nếu như ta biết quay về với khả năng tỉnh giác và biết thương yêu của mình, ta có thể làm giảm bớt đi năng lượng của hạt giống xấu ấy, để nó khỏi tiếp tục đi vào tương lai. Và sự chuyển hóa ấy có thể bắt đầu ngay trong giờ phút này.

Mà ta có một khả năng tỉnh giác và biết thương yêu ấy để quay về không bạn hả? Trong kinh dạy rằng, mặc dù trong quá khứ có thể ta đã có những hành động bất thiện, nhưng ta vẫn biết rằng sự trong sáng, tĩnh lặng mới chính là thực tánh của mình, chứ không phải là những tâm tham, sân. Và chỉ cần tiếp xúc được với nó một lần thôi, thì giây phút ấy của ta cũng là một giây phút tỉnh giác.

Trong kinh Phật Thuyết Như Vầy, Itivuttaka, có bài kệ

Nếu có người biểu lộ từ tâm,

Với một tâm trong sáng—

Cho dù chỉ một lần!— đối với các hữu tình,

Vị ấy là bậc Thiện,

If one shows kindness

with a clear mind—

Even once!—for living creatures

By that one becomes wholesome.

(Itivuttaka 1.27)

Thổi tan mây mù 

Thật ra, ta cũng không cần phải nỗ lực làm gì mới có thể có được cái bản chất thanh tịnh ấy - vì nó là bản tánh tự nhiên của ta. Dẫu ta có thể không hề biết đến nó, nhưng chân tánh ấy vẫn không bao giờ bị mất đi hay lu mờ một chút nào hết.

Mà bạn biết không, nhiều khi nhờ có những khổ đau, những khó khăn, sóng gió trong cuộc sống, chúng giúp ta buông bỏ đi những nỗ lực, cố gắng của bản ngã muốn “làm một cái gì đó”, và biết thật sự “ngồi yên” lại để thấy được sự trong sáng ấy trong ta,

Cánh đồng trời

Nếu không có gió

Thổi tan mây mù

Thì trăng đâu thể

Vượt triền núi cao

Kikigakishu, Nhật Chiêu dịch

 

Nguyễn Duy Nhiên

Trích trong "Ngắm Nhìn Tĩnh Tại"

Các tin tức khác

Back to top